Ngày "im lặng" trước bầu cử Tổng thống tại Ukraine

Duy Nghĩa-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 16:05 GMT+7

Thủ đô Kiev yên tĩnh trong ngày “im lặng” trước bầu cử. Không băng rôn, khẩu hiệu, không có bất kỳ hoạt động tranh cử nào.

Ngày mai (25/5), cử tri Ukraine sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất hồi tháng 2 vừa qua. Cuộc bầu cử lần này được cho là cơ hội quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong bối cảnh quốc gia Đông Âu này đang đứng trước bờ vực của một cuộc nội chiến.

Theo kết quả trưng cầu dân ý mới đây tại Ukraine, trong số 21 ứng cử viên Tổng thống, tỷ phú Petro Poroshenko là người được ủng hộ cao nhất với 44,6%, đứng thứ 2 là cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko với số người ủng hộ thấp hơn nhiều: 8,4%. Tuy nhiên dư luận cho rằng ông Poroshenko sẽ khó có được 50% số phiếu bầu ngay trong vòng đầu tiên. Và như vậy, Ukraine sẽ phải chi số tiền lớn hơn nhiều so với 100 triệu USD ngân sách dự kiến chi cho cuộc bầu cử này.

Theo các chuyên gia, cuộc bầu cử này sẽ góp phần xác định tương lai của đất nước Ukraine thông qua việc lựa chọn ra 1 vị Tổng thống có khả năng cân đối quyền lực giữa chính quyền trung ương và các khu vực nhằm hạ nhiệt tình hình trong nước.

Ông Pavel Kushnirenko, thành viên Ủy ban các vấn đề Quốc phòng và An ninh Quốc hội Ukraine nói: “Vấn đề trao nhiều quyền hạn cho các khu vực hay quyền lực tập trung ở chính quyền trung ương, hoặc trung hoà quyền lực giữa trung ương và khu vực do Tổng thống mới quyết định trên cơ sở hiện thực của Ukraine. Bởi vậy, tôi hy vọng người dân Ukraine sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn tương lai cho mình”.

Uỷ ban bầu cử Trung ương Ukraine cho biết, đã có 3.607 quan sát viên quốc tế và 1.183 nhà báo đến chứng kiến và đưa tin về cuộc bầu cử này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước