Ngày thứ 6 liên tiếp ô nhiễm không khí trầm trọng ở Bắc Kinh

Nhóm phóng viên thường trú Trung Quốc-Thứ ba, ngày 25/02/2014 20:11 GMT+7

Mức độ ô nhiễm không khí ở mức báo động tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Chinadaily)

Tổ chức Y tế thế giới WHO hôm nay (25/2) cho biết, mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố của Trung Quốc cần phải coi như là một cuộc khủng hoảng để mọi người cần có các biện pháp khẩn cấp bảo vệ bản thân.

WHO cũng khuyến cáo người dân Bắc Kinh những ngày này không ra ngoài trời tập thể dục thể thao, cũng như giữ con em mình ở trong nhà để bảo vệ các em trước các hậu quả sức khỏe tiêu cực.

Hôm nay là ngày thứ 6 liên tiếp thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngập chìm trong sương mù và khói bụi và là ngày thứ 4 chính quyền thành phố đưa ra cảnh báo ô nhiễm ở mức độ da cam - mức nghiêm trọng thứ 2 sau mức màu đỏ trong hệ thống cảnh báo 4 bậc ô nhiễm của nước này. Theo số liệu từ Trung tâm giám sát bảo vệ môi trường thành phố Bắc Kinh, chất lượng không khí hôm nay thấp nhất trong mấy ngày ô nhiễm vừa qua.

Chỉ số AQI đo nồng độ các chất ô nhiễm như Lưu huỳnh, carbon, bụi bẩn... tại thủ đô Bắc Kinh ngày hôm nay là 440, mức ô nhiễm nghiêm trọng cao nhất. Trong khi đó, chỉ số PM 2.5 đo nồng độ phân tử độc hại có kích thước nhỏ dễ xâm nhập sâu vào phổi tại khu vực trung tâm thành phố đạt mức 387 micromet/ 1 m3 không khí, vượt xa so với tiểu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới.

Từ ngày 21/2 đến hôm nay, thành phố Bắc Kinh liên tục đưa ra mức cảnh báo màu da cam - mức nghiêm trọng thứ 2 trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm 4 bậc của Trung Quốc. Nhiều công trường đã ngừng thi công, 150 nhà máy đã ngừng hoạt động hoặc giảm công suất, các trường trung học, tiểu học và mẫu giáo toàn thành phố dừng các hoạt động thể dục ngoài trời. Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hạn chế xe cá nhân đồng thời cấm hoạt động nướng thịt ngoài trời. Đây là đợt ô nhiễm nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay và theo dự báo thì nó sẽ còn tiếp diễn đến cuối tháng 2.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc khuyến cáo người dân Bắc Kinh hạn chế các hoạt động ngoài trời và nếu ra đường không nên hít thở mạnh hoặc làm các động tác mạnh như chạy bộ hay mang vác nặng... điều đó cho thấy mức độ ô nhiễm trầm trọng như thế nào. Và điều đáng nói là tình trạng này không chỉ 1-2 ngày mà kéo dài nhiều ngày qua và không chỉ ở Bắc Kinh mà các thành phố khác như Thiên Tân, Hà Bắc và nhiều thành phố khác nữa cũng chung tình trạng ô nhiễm nặng như vậy.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước