Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 17:12 GMT+7

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa tiến hành chuyến công du ngoài kế hoạch đến Kabul để hối thúc các nhà lãnh đạo Afghanistan sớm hoàn tất Hiệp định an ninh tay đôi mà theo đó, lính Mỹ có thể ở lại quốc gia Tây Nam Á này sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

Ngay sau khi tới Kabul, Ngoại trưởng John Kerry đã tiến hành cuộc gặp kéo dài hơn 3 giờ với Tổng thống nước chủ nhà, ông Hamid Karzai nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo này đẩy nhanh tốc độ các cuộc đàm phán để có thể ký kết được hiệp định an ninh song phương (BSA) vào cuối tháng 10 này như mong muốn của phía Mỹ.

Tại cuộc gặp này, hai bên vẫn còn nhiều bất đồng, nhưng phần lớn các bất đồng đó đã được thu hẹp. Lâu nay Tổng thống Karzai vẫn bảo lưu quan điểm không nên vội vã ký thỏa thuận song phương, đồng thời nhắc lại quan điểm rằng mọi hiệp định đều phải bảo đảm sự an toàn cho người Afghanistan và lợi ích của nhân dân Afghanistan.

Thỏa thuận an ninh Mỹ - Afghanistan sẽ quyết định sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này sau năm 2014. Nếu không đạt được thỏa thuận này đồng nghĩa với việc Washington sẽ phải rút tất cả binh sĩ khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước