Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 26/03/2013 16:33 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry hôm 25/3 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan.

Chuyến thăm Afghanistan đầu tiên của ông Kerry trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao được cho là nhằm hàn gắn mối quan hệ đang rạn nứt giữa Mỹ với một đồng minh chiến lược tại khu vực Tây Nam Á.

Tại Thủ đô Kabul, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. Chủ đề chính trong cuộc hội đàm là tập trung vào vấn đề ổn định an ninh tại Afghanistan sau khi phần lớn quân đội nước ngoài rút đi vào cuối năm 2014, chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho lực lượng an ninh, quân đội Afghanistan cũng như tiến hành tổng tuyển cử.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được xem là động lực hòa giải giữa Washington và Kabul sau khi mối quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan căng thẳng. Hồi tháng trước, Tổng thống Karzai đã cáo buộc Mỹ đang bí mật đàm phán cấu kết cùng Taliban làm phương hại lợi ích của Afghanistan.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Karzai đã đính chính thông tin nói trên, khẳng định đó là lỗi của các phương tiện truyền thông.

Ông Karzai nói: “Truyền thông đã đưa tin rằng tôi dùng từ “cấu kết” nhưng trên thực tế tôi chưa từng sử dụng từ này để ám chỉ về quan hệ giữa Taliban và Mỹ. Đó không phải là từ của tôi mà là của truyền thông”.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cho biết: “Tôi tin tưởng rằng Tổng thống Karzai không tin rằng nước Mỹ có bất kỳ lợi ích nào ngoại trừ muốn Taliban ngồi vào bàn hòa giải. Chính phủ hai nước hợp tác trong việc bảo vệ quyền lợi cho người dân Afghanistan”.

Theo giới truyền thông Mỹ, chuyến thăm của ông Kerry lần này ngoài mục đích hàn gắn mối quan hệ đang bị rạn nứt còn là tìm cách củng cố nền hòa bình vẫn còn mong manh tại Afghanistan trong lúc Mỹ và NATO đang trong lộ trình rút quân khỏi nước này vào cuối năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước