Mỹ - Hàn phối hợp đối phó với Triều Tiên

Úy Thương-Thứ hai, ngày 25/03/2013 22:39 GMT+7

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hôm 15/3. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hôm 24/3 đã ký một kế hoạch hành động chung để hai bên phối hợp phản ứng "một cách quyết đoán và ngay lập tức" với các hành động khiêu khích của Triều Tiên trong tương lai.

Với việc ký kết kế hoạch này, các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã sẵn sàng đáp trả một cách cứng rắn các động thái gây hấn của Triều Tiên.

Theo kế hoạch mới, quân đội Hàn Quốc đảm nhiệm vai trò chủ động trong giai đoạn đầu khi xảy ra sự việc bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên. Nếu tình huống leo thang, quân đội Mỹ sẽ cung cấp tăng viện từ bên trong cũng như bên ngoài Hàn Quốc, bao gồm cả lực lượng Mỹ đóng tại Nhật Bản và các địa điểm khác trong khu vực nằm dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Trước khi có kế hoạch mới này, các lực lượng Hàn Quốc chịu trách nhiệm ứng phó với các động thái gây hấn của Triều Tiên và quân đội Mỹ chỉ hỗ trợ Hàn Quốc trong trường hợp nổ ra chiến tranh toàn diện.

Kế hoạch này do Hàn Quốc khởi xướng và Mỹ ủng hộ, được soạn thảo sau hai sự việc lớn ở Hoàng Hải năm 2010 là vụ pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc và vụ chìm tàu hải quân Cheonan mà Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã gây ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước