Ngoại trưởng Mỹ thăm Philippines

PV-Thứ ba, ngày 17/12/2013 16:19 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay (17/12) đã tới Thủ đô Manila, bắt đầu chuyến công du Philippines nhằm thúc đẩy quan hệ với một trong những đồng minh lâu đời nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Kerry dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề an ninh hàng hải với chính quyền Philippines, trong đó có vấn đề Biển Đông. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: “Họ chắc chắn sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến Biển Đông”.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có mặt ở sân bay quốc tế Manila, Philippines ngày 17/12. (Ảnh: AFP)

Ngày 18/12, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến thăm Tacloban, khu vực bị “siêu bão” Haiyan tàn phá nặng nề nhất hồi tháng trước. Các con số thống kê cho thấy, bão Haiyan quét qua Philippines đã làm 6.000 người thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải đi sơ tán.

Trả lời hãng tin AFP, chuyên gia phân tích an ninh và quốc phòng tại trường đại học Quốc gia Australia, John Blaxland cho rằng: “Chuyến thăm Philippines của ông Kerry được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự thay đổi”.

Washington và Manila hiện trong giai đoạn cuối của đàm phán về thỏa thuận cho phép Mỹ gửi thêm binh sĩ, máy bay và tàu chiến đến đảo quốc này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước