Nguy cơ từ sự trỗi dậy của Al Qaeda tại Trung Đông

Anh Phương-Thứ năm, ngày 16/01/2014 18:56 GMT+7

Câu chuyện sau đây kể về những gì đang diễn ra tại Syria sẽ cho chúng ta hiểu thêm về nguy cơ khôn lường từ sự trỗi dậy của Al Qaeda tại Trung Đông.

Al Qaeda đang mọc lên như nấm sau mưa tại những mảnh đất bị tàn phá bởi nội chiến tại Trung Đông. Đây có thể là điều mà những chiến lược gia phương Tây đã lo ngại. Nhưng lại bị bỏ qua để cho những mưu tính lớn hơn về địa chính trị. Song, với sự trỗi dậy của Al Qaeda ở Iraq hay Syria, những quốc gia phương Tây sẽ không thể thờ ơ về những nguy cơ có thể xảy ra.

Ông Michael McCaul – nghị sỹ đảng Cộng hòa cho biết: “Một trong những quan ngại lớn nhất của chúng tôi là các nhánh của Al Qaeda tại Syria đang đào tạo những công dân phương Tây, bao gồm cả những công dân Mỹ. Họ là những người có đầy đủ giấy tờ để đi lại tại châu Âu hay Mỹ để tấn công các mục tiêu phương Tây. Bây giờ thì những phần tử này hoạt động tại Syria nhưng rồi mai kia họ sẽ muốn đưa cuộc chiến trở lại nước Mỹ”.

Syria – mảnh đất phải hứng chịu cuộc nội chiến đẫm máu suốt 3 năm qua đang trở thành một địa bàn lý tưởng mới cho những hoạt động tuyển mộ, đào tạo và phát động những cuộc tấn công khủng bố vào phương Tây, trong đó có nước Mỹ. “Những chiến binh ngoại quốc tại Syria đã lên tới hàng nghìn, hầu hết trong số đó đang ngày càng trở nên cực đoan hơn, có nhưng mối liên hệ chặt chẽ với những tổ chức xương sống của Al Qaeda” – một quan chức Mỹ cho hay.

Anh Ahmed Al Jader – một thành viên của lực lượng nổi dậy Syria cho biết những phần tử Al Qaeda tại Syria hiện nay đang tàn bạo quá sực chịu đựng của họ: “Chúng kinh khủng hơn nhiều quân đội của chính phủ Assad. Chúng cấm tiệt thuốc lá. Vợ tôi ra ngoài, nếu chẳng may hở ra một phân cơ thể thôi cũng sẽ bị bắt ngay”.

Những tư tưởng cực đoan lan tràn tại Syria, Iraq hay Afghanistan, những chiến trường mà phương Tây dính lứu là có thể đếm được. Nhưng những hình thái cực đoan như hiện nay và nguy cơ của nó thì có thể đã nằm ngoài tính toán của các chiến lược gia phương Tây khi khởi thảo những kế hoạch hành động của họ.

Cùng tìm hiểu chi tiết qua video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước