Nhà ngoại giao Ấn Độ tại New York bị buộc trở về nước

Bích Thảo-Thứ sáu, ngày 10/01/2014 20:50 GMT+7

Bà Devyani Khobragade, phó Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (10/1), nhà ngoại giao Devyani Khobragade đã rời Mỹ trở về Ấn Độ.

Những tranh cãi ngoại giao giữa Mỹ và Ấn Độ xung quanh vụ bắt giữ phó Tổng lãnh sự quán Ấn Độ, bà Devyani Khobragade vẫn chưa đến hồi kết khi hôm 9/1, các công tố viên tòa án thành phố New York, Mỹ chính thức đệ trình thẩm phán liên bang bản cáo trạng kết tội nhà ngoại giao này gian dối thị thực và trả lương thấp cho người giúp việc. Hôm nay (10/1), nhà ngoại giao này đã rời Mỹ trở về Ấn Độ.

Bà Khobragade đã bị buộc rời khỏi Mỹ sau khi các công tố viên tòa án thành phố New York, Mỹ chính thức đệ trình thẩm phán liên bang bản cáo trạng kết tội nhà ngoại giao này gian dối thị thực và trả lương thấp cho người giúp việc.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, sau khi trở về Ấn Độ, bà Khobragade sẽ được bố trí một công việc khác tại thủ đô New Dehli. Trước đó, để giảm nhiệt tác động của vụ việc, của phía Mỹ đã đề nghị Ấn Độ chuyển bà Khobragade sang phái bộ thường trực Ấn Độ tại LHQ, điều sẽ mang lại cho bà quyền miễn truy tố lớn hơn. Tuy nhiên, Ấn Độ không đồng ý.

Ông Syed Akbaruddin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết: "Chính phủ Mỹ đã đề nghị cấp quyền miễn trừ truy tố cho bà Khobragade. Chính phủ Ấn Độ từ chối lời đề nghị này và quyết định bố trí bà Khobragade tới làm việc tại Bộ các vấn đề Đối ngoại”.

Vụ tranh cãi ngoại giao này đã làm xấu đi mối quan hệ song phương trên diện rộng giữa Mỹ và Ấn Độ, khiến hai bên hủy bỏ nhiều cuộc gặp song phương.

Hôm 9/1, Ấn Độ đã quyết định tạm hoãn cuộc đối thoại năng lượng với Mỹ, đồng thời yêu cầu Mỹ đóng cửa một câu lạc bộ của Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước