Nhật Bản có thể xuất khẩu thiết bị quân sự cho Ấn Độ

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 12:13 GMT+7

Thủy phi cơ ShinMaywa US-2i của Nhật Bản. (Ảnh: Flightglobal)

Nhật Bản có thể sẽ lần đầu tiên trong 4 thập kỷ tiến hành xuất khẩu khí tài quân sự và đối tác sẽ là Ấn Độ.

Nhật Bản có thể sẽ lần đầu tiên trong 4 thập kỷ tiến hành xuất khẩu khí tài quân sự. Và nếu không có gì thay đổi, quốc gia tiếp nhận lô thiết bị quân sự này sẽ là Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới hiện nay. Thông tin được giới chức cả 2 nước xác nhận cho biết hợp đồng mang tính lịch sử với Tokyo này nhiều khả năng sẽ được ký kết nhân chuyến thăm của thủ tướng Shinzo Abe tới Ấn Độ vào chủ nhật (26/1) tới đây.

Tờ Thời báo Ấn Độ hôm nay (25/1) đã trích lời quan chức ngoại giao cao cấp của Ấn Độ phụ trách khu vực Bắc Á, ông Gautam Bambawalle cho biết hai nước đang hướng tới một hợp đồng trong đó New Delhi sẽ mua thủy phi cơ ShinMaywa US-2i của Tokyo.

Giới chức Nhật Bản cũng đã xác nhận thông tin này, mặc dù nhấn mạnh việc bán lô thủy phi cơ cho Ấn Độ không vi phạm luật cấm xuất khẩu vũ khí của nước này do đây là loại máy bay tìm kiếm cứu nạn. Tuy vậy, việc Tokyo bán ShinMaywa US-2i cho New Dehli cũng đánh dấu việc lần đầu tiên kể từ gần 4 thập kỷ qua, Nhật Bản tiến hành một thương vụ xuất khẩu trang thiết bị trong lĩnh vực quân sự. Và điểm đến của lô hàng này là Ấn Độ- quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất hiện nay, càng làm thương vụ có ý nghĩa.

Phó giáo sư Srabani Roy Choudhury, chuyên ngành Nhật Bản học, Trường Đại học Quốc tế Ấn Độ cho biết: “Ấn Độ và Nhật Bản không có bất đồng gì về lịch sử, điều đó đang tạo một thuận lợi rất lớn cho Nhật Bản và Ấn Độ chìa cánh tay đến với nhau”.

Ấn Độ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung lần đầu tiên vào năm 2012 và tiếp tục một cuộc tập trận khác tại Vịnh Bengal vào năm ngoái.

Giới chức Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Abe và các nhà lãnh đạo Ấn Độ còn đang muốn tiếp tục tiến hành thêm các hoạt động trao đổi không quân và thúc đẩy việc tham gia của Nhật Bản vào các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Ấn.

Tuy nhiên, chuyến thăm lần này của thủ tướng Abe thì không chỉ bao gồm việc hợp tác trong lĩnh vực quân sự. Dự kiến hai bên cũng sẽ đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân dân sự. Ngoài ra Nhật Bản cũng dự kiến cung cấp cho Ấn Độ một khoản tín dụng trị giá 210 tỷ Yên (Tương đương hơn 2 tỷ USD).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước