Nhật Bản muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc

Minh Nguyệt-Thứ sáu, ngày 24/01/2014 22:18 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trao đổi khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Bali, Indonesia. (Ảnh: Kyodo)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ cố gắng cải thiện quan hệ với 2 nước láng giềng trong bài phát biểu về chính sách hôm nay (24/1) tại Hạ viện Nhật Bản.

Quan hệ giữa Nhật Bản và 2 nước láng giềng Đông Bắc Á là Trung Quốc, Hàn Quốc đã trở nên căng thẳng từ 2 năm nay do bất đồng về tranh chấp lãnh thổ và những vấn đề lịch sử để lại.

Trong phiên khai mạc kỳ họp Hạ viện, Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe một mặt chỉ trích việc Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng cấm bay trên biển Hoa Đông từ cuối năm ngoái, song đồng thời cũng nhấn mạnh ông sẽ cố gắng hết sức để hàn gắn quan hệ rạn nứt này trong năm 2014.

Không căng thẳng như quan hệ chính trị, liên kết thương mại giữa Trung Quốc với Nhật Bản được đánh giá khá chặt chẽ, với giá trị thương mại 2 chiều đạt 334 tỷ USD vào năm 2012 .

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc là mối quan hệ không thể tách rời.Tôi sẽ kêu gọi Trung Quốc cố gắng cải thiện quan hệ giữa hai bên”.

Với những lo ngại về căng thẳng leo thang giữa Nhật Bản với Trung Quốc, hôm nay, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng và Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản tại Tokyo. Trước Nhật Bản, ông Burn đã tới Hàn Quốc và Trung Quốc. Tại Trung Quốc, ông Burns kêu gọi các bên tránh những hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình và rằng Trung Quốc nên làm việc với các nước láng giềng để giảm căng thẳng tại biển đông và biển Hoa Đông.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin, Bắc Kinh bắt đầu ban bố cảnh báo đối với các máy bay quân sự nước ngoài đi qua vùng nhận diện phòng không mà nước này thiết lập trên biển Hoa Đông.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước