Nhật Bản muốn hàn gắn quan hệ với Trung Quốc

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 27/04/2014 06:40 GMT+7

Đây là thông điệp quan trọng nhất mà Thị trưởng Tokyo, ông Yoichi Masuzoe đã gửi đến các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhân chuyến thăm Bắc Kinh. Chuyến thăm này được đánh giá có thể giúp làm dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Thị trưởng Tokyo Masuzoe đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày, chuyến thăm này được giới phân tích nhận định có thể mở ra kênh đối thoại giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, ông Masuzoe cho biết, trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà, ông đã chuyển thông điệp mong muốn hàn gắn quan hệ với Trung Quốc của Thủ tướng Abe.

‘ Thị trưởng thành phố Tokyo của Nhật Bản, ông Yoichi Masuzoe. (Nguồn: AFP)

Ông Masuzoe nói: “Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, tôi đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Abe trong đó ông hy vọng chuyến thăm của tôi có thể giúp cải thiện quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc. Tôi cũng nói trực tiếp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng, nếu chuyến thăm của tôi có thể giúp giải quyết được chút ít những hiểu lầm giữa hai nước trong một số lĩnh vực thì đó cũng là điều có ích nhất trong chuyến thăm của tôi”.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Masuzoe lần này tập trung chủ yếu vào các hoạt động giao lưu nhân dân và trao đổi cấp địa phương. Thị trưởng Tokyo bày tỏ mong muốn giúp đỡ chính quyền thành phố Bắc Kinh giải quyết tình trạng ô nhiễm hiện nay. Ngược lại, Tokyo có thể học hỏi kinh nghiệm tổ chức Thế vận hội của Bắc Kinh để chuẩn bị tốt cho sự kiện thể thao này vào mùa hè năm 2020.

Ông Masuzoe là người đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Thủ tướng Abe trong cuộc đua giành chiếc ghế Thị trưởng Tokyo hồi tháng 2 vừa qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước