Nhật Bản tìm đến châu Âu với mong muốn mở rộng hợp tác an ninh

VTV-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 19:33 GMT+7

Tìm đến với châu Âu trong chuyến công du kéo dài 10 ngày (29/4 - 8/5), thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe - không chỉ mong muốn thắt chặt mối quan hệ kinh tế nhằm hiện thực hóa kế hoạch Abenomics của mình mà còn muốn mở rộng hợp tác an ninh với với châu lục này.

Để hiểu rõ hơn về những mục tiêu ưu tiên của chuyến thăm này, Toàn cảnh thế giới đã có cuộc trao đổi trực tiếp với PV Đức Cường - thường trú Đài THVN tại Tokyo, Nhật Bản.

‘ PV Đức Cường trao đổi trực tiếp tại Tokyo, Nhật Bản

Thưa anh Đức Cường, chuyến thăm châu Âu của thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe lần này khá dài (10 ngày tới 6 quốc gia) và có một chương trình nghị sự cũng rất dày đặc. Xin anh cho biết, những mục tiêu ưu tiên trong chuyến công du châu Âu của Thủ tướng Abe lần này là gì?

PV Đức Cường: Theo truyền thông Nhật Bản, chuyến công du châu Âu lần này của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm vào hai nội dung chủ yếu. Thứ nhất, để tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo châu Âu và NATO đối với chủ trương sửa đổi hiến pháp của chính phủ Nhật Bản theo hướng cho phép Nhật Bản thực hiện các chiến dịch quân sự ở bên ngoài lãnh thổ. Thủ tướng Shinzo Abe đã nêu ra một khái niệm mới đó là “chủ nghĩa hòa bình tích cực”, nhằm giải thích cho quyết tâm tăng cường năng lực quân sự của Nhật Bản và giúp Nhật Bản thoát khỏi những ràng buộc về quân sự được quy định theo hiến pháp hiện hành. Cũng trong chuyến đi này, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu và NATO về cuộc khủng hoảng tại Ukraine và các giải pháp phản ứng với Nga.

Nội dung quan trọng thứ hai trong chuyến công du lần này của Thủ tướng Shinzo Abe là về vấn đề kinh tế. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Nhật Bản gia nhập Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), ông Shinzo Abe sẽ có bài diễn thuyết tại trụ sở tổ chức OECD đặt tại Paris (Pháp). Theo dự kiến, ông Shinzo Abe sẽ trình bày về các chính sách thúc đẩy kinh tế Abenomics mà ông đang áp dụng tại Nhật Bản. Cũng trong dịp này, Thủ tướng Nhật Bản sẽ nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - điều mà Nhật Bản đang thiếu hiện nay. Ông Shinzo Abe cũng sẽ kêu gọi các công ty châu Âu đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Nhật Bản...

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi thêm nội dung cuộc trao đổi qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước