Nhật Bản trước thềm bầu cử Thượng viện

Thanh Hà-Thứ bảy, ngày 20/07/2013 21:06 GMT+7

 Ngày mai (21/7), hàng trịêu cử tri Nhật Bản sẽ tham gia cuộc bầu cử Thượng viện lần thứ 23. Cuộc bầu cử Thượng viện năm nay được xem là cơ hội để đảng Tự do dân chủ LDP củng cố quyền lực, sau khi đã chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện 7 tháng trước.

Cuộc bầu cử Thượng viện sẽ chính thức bắt đầu từ 7h sáng ngày 21/7. Tuy nhiên, nhiều địa phương tại Nhật Bản cho phép những người không thể tham gia bỏ phiếu trong ngày 21/7 được quyền bầu cử sớm. Năm nay, nhiều cử tri bị thuyết phục bởi chính sách điều hành kinh tế của thủ tướng Shinzo Abe và đã chuyển sang bỏ phiếu cho LDP.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

Một cử tri Nhật Bản cho biết: “Tôi đã bỏ phiếu cho LDP. Tôi mong muốn tình trạng đối đầu giữa hai viện Quốc hội như hiện nay sẽ được chấm dứt. Việc LDP kiểm sóat cả hai viện Quốc hội có thể là điều tốt, vì họ sẽ tiếp tục được các chính sách hiện nay và đem lại sự ổn định cho đất nước”.

Cho đến nay, những cuộc thăm dò dư lụân trước bầu cử đều cho thấy liên minh hai Đảng LDP và Đảng Công Minh đang vượt xa các chính đảng khác tại Nhật Bản và nhiều khả năng hai đảng này sẽ giành thêm được 63 ghế để chiếm thế đa số tại Thượng viện. Theo nhiều nhà phân tích, mặc dù vẫn còn phải giải quyết nhiều vấn đề, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, LDP là đảng duy nhất đưa ra được một chính sách kinh tế hợp lý và thuyết phục cử tri.

Ông Shiromoto Masaru - Phó ban bình luận - Đài NHK - Nhật Bản nhận định: “Nhiều người chỉ trích quyết định của thủ tướng Shinzo Abe về việc gia nhập Hiệp định đối tác thương mại chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP hay chính sách thuế, song xét về tổng thể thì LDP vẫn có một chính sách kinh tế thuyết phục, điều mà các đảng đối lập không đưa ra được”.

Theo luật bầu cử Nhật Bản, Thượng viện có nhiệm kỳ hoạt động là 6 năm. Và cứ 3 năm một lần, các cử tri Nhật Bản sẽ đi bầu để chọn lại một nửa số thượng nghị sỹ.

Sau nhiều năm nền kinh tế rơi vào tình trạng trì trệ, các cử tri Nhật Bản đều mong muốn Chính phủ sẽ đưa ra được các chính sách phù hợp để vực dậy nền kinh tế. Chính quyền thủ tướng Shinzo Abe đã phần nào làm được điều này qua việc đưa kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm và thành tích ấn tượng này có thể sẽ giúp LDP nhận thêm nhiều phiếu bầu trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày mai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước