Nhật, Mỹ chưa thể thu hẹp bất đồng về TPP

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 06:57 GMT+7

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman trong cuộc họp báo sau đàm phán tại Tokyo ngày 10/4. (Ảnh: AFP)

Các cuộc đàm phán chuyên sâu giữa quan chức Nhật Bản và Mỹ về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc ngày 10/4 tại Tokyo mà không đạt được kết quả đột phá nào.

Phát biểu trước báo giới, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman và Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Akira Amari cho biết, cuộc đàm phán kéo dài 18 giờ vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách giữa hai bên, đặc biệt là về vấn đề ô tô và các mặt hàng nông sản.

Mỹ muốn Nhật Bản hủy bỏ các mức thuế đối với thịt bò và thịt lợn, cũng như các loại ngũ cốc. Trong khi đó, Tokyo kiên quyết phản đối vì muốn bảo vệ các ngành sản xuất nội địa trước sự tấn công các của sản phẩm nhập khẩu.

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Amari cho biết cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nhật Bản Abe vào ngày 24/4 tới tại Tokyo không phải là hạn chót cho một thỏa thuận Nhật - Mỹ.

Tuy nhiên, hai bên cam kết tiếp tục hợp tác thu hẹp những bất đồng về một số lĩnh vực chủ chốt trước cuộc gặp của lãnh đạo hai nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước