Nhật tháo dỡ các thanh nhiên liệu Fukushima

VTV-Thứ tư, ngày 27/11/2013 17:33 GMT+7

Hôm nay (27/11), công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) bắt đầu đợt tháo dỡ thứ hai các thanh nhiên liệu urani và plutoni tại lò phản ứng số 4 của nhà máy điện Fukushima.

Quá trình này nằm trong các nỗ lực nhằm ổn định tình hình khu vực bị hư hại nặng sau trận động đất sóng thần hồi tháng 3/2011.

‘ Nhân viên và các phóng viên mặc quần áo bảo hộ đứng cạnh bể chứa các thanh nhiên liệu đã dùng bên trong tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân số 4 tại Fukushima. (Ảnh: AP)

Tổng cộng có 22 thanh nhiên liệu được các công nhân nhà máy sử dụng cần cẩu di dời ra khỏi bể chứa trong lò phản ứng số 4. Các thanh nhiên liệu này được đặt trong thùng chứa đầy nước và đưa tới một hồ chứa cách đó 100 mét nhằm đảm bảo quy trình làm mát.

Theo kế hoạch, Tepco bắt đầu di dời 1.533 thanh nhiên liệu của lò phản ứng số 4 từ hôm 18/11. Dự kiến quá trình này sẽ kéo dài cho đến cuối năm 2014, trong khi việc dỡ bỏ hoàn toàn lò này ước tính có thể mất khoảng 30 - 40 năm.

Vào thời điểm xảy ra động đất sóng thần năm 2011, lò phản ứng số 4 không hoạt động, tuy nhiên lò này đã bị hư hại nặng sau vụ nổ do khí hydro tích tụ bởi sự tan chảy thanh nhiên liệu trong lò phản ứng số 3 gây ra. Bên cạnh đó, hệ thống làm mát của các lò từ 1 - 4 đều bị hư hại. Các chuyên gia cho rằng việc di dời này là nguy hiểm nhưng cần phải làm để đưa nhà máy Fukushima ổn định trở lại sau sự cố hạt nhân được đánh giá là nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước