Nhật và EU yêu cầu Mỹ giải thích về chiến dịch do thám

Hương Linh-Thứ hai, ngày 01/07/2013 23:15 GMT+7

Liên minh châu Âu EU và Nhật Bản đã yêu cầu Washington giải thích về vụ việc tình báo Mỹ do thám quy mô nhằm vào các cơ quan ngoại giao của nước ngoài.

Edward Snowden, cựu nhân viên của Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA lại tiếp tục gây sóng gió trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và nhiều quốc gia, bằng những tiết lộ gây động chạm của mình.

Tạp chí Tấm Gương của Đức số ra mới nhất đã dẫn lời Snowden cùng với một số tài liệu mật cho biết, tình báo Mỹ đã tiến hành một chiến dịch do thám quy mô nhằm vào các cơ quan ngoại giao của nước ngoài, trong đó có Liên minh châu Âu và Nhật Bản.

‘ Tài liệu về chương trình nghe lén Dropmire do Edward Snowden cung cấp. (Ảnh: Guardian)

Liên minh châu Âu EU và Nhật Bản đã yêu cầu Washington giải thích về vụ việc tình báo Mỹ do thám quy mô nhằm vào các cơ quan ngoại giao của nước ngoài.

Tạp chí Tấm Gương của Đức số ra hôm 30/6 cho biết, dựa trên các tài liệu mật, một số có được từ cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ Snowden, các cơ quan an ninh và tình báo của Mỹ không chỉ đã "cài rệp" tại các văn phòng của EU mà còn đột nhập vào hệ thống máy tính nội bộ của khối này để thu thập tin tức tình báo. Văn phòng đại diện của EU tại LHQ ở New York cũng bị cài các thiết bị tương tự.

Đại diện của Liên minh châu Âu đã phản ứng giận dữ trước những thông tin này.

Ông Martin Schulz, Chủ tịch Nghị viện châu Âu nói: "Tôi thật sự sốc nếu thông tin trên là sự thật, tôi cảm thấy như châu Âu và các cơ quan của châu Âu đã bị Mỹ đối phó như kẻ thù. Đó liệu có phải là kết quả của mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau? Tôi cho là không? Câu hỏi đầu tiên mà tôi gửi đến sứ quán Mỹ ở Brussels là liệu chương trình do thám đó là sự thật? Họ sẽ phải trả lời cho chúng tôi”.

Đại diện này của EU đồng thời tuyên bố, nếu các tiết lộ của báo giới là đúng sự thật, thì quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ.

Trong một diễn biến liên quan, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản ông Yoshihide Suga hôm nay cho biết, Chính phủ Nhật cũng sẽ yêu cầu một lời giải thích từ phía nhà chức trách Mỹ về chiến dịch do thám nhằm vào một cơ quan ngoại giao Nhật Bản.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết: “ Nhật Bản rất quan tâm vấn đề này và sẽ yêu cầu chứng thực các thông tin thông qua các kênh ngoại giao”.

Trước đó, tờ Người Bảo vệ của Anh số ra hôm 30/6 dẫn lời của cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã tiết lộ thông tin rằng nhiều cơ quan ngoại giao của nước ngoài, trong đó có sứ quán Nhật Bản đã bị cài đặt các thiết bị do thám.

Trong phản ứng mới nhất, Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ thông qua các kênh ngoại giao để giải đáp về cáo buộc này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước