Croatia chính thức trở thành thành viên của EU

Lan Anh-Thứ hai, ngày 01/07/2013 12:05 GMT+7

Từ đêm qua (30/6), Croatia đã trở thành thành viên chính thức thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU).

Sự kiện này được đánh giá là mốc lịch sử quan trọng với hy vọng mang lại điều tốt đẹp hơn cho sự phục hồi của quốc gia ven Địa Trung Hải này.

Cờ của EU đã tung bay tại Quảng trường trung tâm Thủ đô Zagreb, Croatia để chào đón sự kiện đặc biệt này. Như vậy, Croatia gia nhập ngôi nhà chung EU sau hơn hai thập kỷ tách khỏi Liên bang Nam Tư. Để đạt được mục tiêu này, Croatia đã phải trải qua 7 năm cải cách nhằm đạt các tiêu chí của EU.

‘ Người dân Croatia ăn mừng sự kiện này

Để trở thành thành viên của EU, Croatia đã phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn EU đề ra đúng thời hạn, thực hiện yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về đẩy mạnh cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tái phục hồi thị trường lao động, kiểm soát tham nhũng, đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và hợp tác với Tòa án quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh ở Nam Tư cũ.

Tuy nhiên, thực trạng kinh tế yếu kém của đất nước khi gia nhập EU lại nhiều người dân Croatia nảy sinh tâm trạng hoài nghi.

Một người dân Croatia cho biết: "Có lẽ nó sẽ tốt hơn cho thanh niên, những người từ 20 tuổi trở lên, nhưng đối với chúng tôi những người lớn tuổi, chẳng có gì tốt hơn cả".

Tuy nhiên, đối với giới chức Croatia, những lợi ích từ việc gia nhập EU là không thể bị phủ nhận.

Ông Zeljko Kastelan, doanh nghiệp Croatia nói: “Tôi thấy hạnh phúc khi Croatia gia nhập EU, một thị trường mở với 500 triệu dân”.

Như vậy, Croatia đã trở thành quốc gia thứ hai thuộc Liên bang Nam Tư trước đây gia nhập EU, sau khi Slovenia trở thành thành viên liên minh này vào năm 2004.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước