APEC nỗ lực đơn giản hóa thủ tục đi lại

Lan Anh-Thứ hai, ngày 07/10/2013 00:47 GMT+7

Các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác Kinh chế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) đang nhóm họp tại Bali, Indonesia đã cam kết thúc đẩy du lịch bằng việc đơn giản hóa các thủ tục đi lại.

Đây là nội dung của một thỏa thuận vừa đạt được trong Hội nghị quốc tế APEC về phát triển bền vững – sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ APEC đang diễn ra tại Bali, Indonesia.

‘ Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế các nước APEC tham dự hội nghị ở Bali hôm 4/10. (Ảnh: AFP)

Các nền kinh tế APEC đang tìm cách nới lỏng các thủ tục đi lại giữa các nền kinh tế thành viên và giữa các khu vực. Theo các quan chức APEC, việc nới lỏng các thủ tục cấp phép giấy tờ đi lại có thể thúc đẩy du lịch – lĩnh vực phát triển nhanh nhất tại hầu hết các nền kinh tế thành viên APEC.

Bà Mari Elka Pangestu, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia cho biết: "APEC hiện chiếm 30% các hoạt động đi lại toàn cầu và là khu vực có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới”.

Theo bà Pangestu, diễn đàn APEC sẽ đề xuất các bước đột phá trong việc đơn giản hóa các thủ tục đi lại quốc tế, như tăng số công dân được dễ dàng tiếp cận hơn các thủ tục làm visa và đưa vào áp dụng một hệ thống trao đổi thông tin về hộ chiếu và giấy tờ đi lại của công dân các thành viên APEC.

Các công dân APEC giờ đây đã có thể tham gia một chương trình có tên “Chương trình Du khách Tin cậy” – theo đó cho phép một số lượng nhất định doanh nhân thường xuyên đi lại giữa các thành viên APEC sẽ được miễn visa.

Ông Burhan Tadjudin, Giám đốc Tập đoàn PT Bumi Makmur Selaras, Indonesia nói: "Là công dân của một thành viên APEC, chúng tôi có thể đi lại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC. Không chỉ là chúng tôi được hỗ trợ nhiều về thủ tục nhập cảnh, mà kể cả khi chìa thẻ APEC, chúng tôi cũng được tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn".

Mặc dù chương trình này vẫn còn ở quy mô hẹp, các nền kinh tế thành viên APEC đang xem xét nới lỏng các thủ tục đi lại để tăng số lượng du khách, trong khi vẫn duy trì mức độ đảm bảo an ninh để tránh nguy cơ khủng bố. Trước hết, APEC sẽ đề xuất một chương trình “Sân bay thân thiện du khách”, kêu gọi các thành viên đưa hệ thống sân bay của mình đáp ứng những tiêu chuẩn dịch vụ chung của khối. Việc đưa vào áp dụng hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử cũng đang được thảo luận, theo đó cho phép cơ quan nhập cư của quốc gia đích đến được xử lý số liệu của hành khách từ khi còn đang trên máy bay hoặc tàu thuyền, nhằm nâng cao tính hiệu quả.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, nếu tất cả thành viên APEC thành công trong việc đơn giản hóa thủ tụ đi lại, sẽ giúp tăng nguồn thu từ du lịch thêm 90 tỉ USD và tạo thêm 2,6 triệu việc làm trong 3 năm tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước