Obamacare và cuộc chiến chính trị nội bộ Mỹ

-Thứ ba, ngày 26/11/2013 14:21 GMT+7

Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật để sửa đổi và làm yếu đi “Chương trình y tế giá hợp lý” có tên gọi là ObamaCare do Tổng thống Barak Obama khởi xướng.

Mặc dù Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống sẽ phủ quyết nếu dự luật sửa đổi này tiếp tục được Thượng viện thông qua, nhưng việc 39 hạ nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ của ông Obama ngả về phía Cộng hòa cho thấy sự ủng hộ đối với Nhà Trắng trong vấn đề này đang bị suy giảm, nhất là khi kỳ bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ đang đến gần.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Vườn Hồng hôm 21/10. (Ảnh: Reuters)

Chương trình Obamacare được Nhà Trắng bắt đầu thực hiện từ ngày 1/10, cho phép người dân Mỹ có thể đăng ký mua bảo hiểm trên mạng với giá phải chăng. Tuy nhiên, những trục trặc kỹ thuật đã cản trở việc triển khai chương trình. Đến hết tháng 10 mới có hơn 106.000 người đăng ký, chỉ đạt khoảng 25% mục tiêu của Nhà Trắng. Phe Cộng hòa đã ngay lập tức khai thác những sự cố kỹ thuật này để đả phá đạo luật ObamaCare.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, Bang Texas cho biết: “ObamaCare đang làm tổn thương hàng triệu người Mỹ. Chương trình này có vấn đề. Tôi cho rằng, yêu cầu bức thiết hiện nay tại Quốc hội là phải tìm cách giải cứu những người Mỹ đang mất việc, mất chế độ bảo hiểm chỉ vì chương trình ObamaCare”.

Giờ này năm tới sẽ là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ. Một số nghị sĩ từng ủng hộ Obamacare bắt đầu nhận thấy sự bất bình của cử tri đối với chính sách này. Vì thế, trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện mới đây, có tới 39 hạ nghị sĩ thuộc phe Dân chủ của Tổng thống Obama đã xé rào, bỏ phiếu ủng hộ Dự luật sửa đổi do phe Cộng hòa soạn thảo. Dự luật này cho phép người dân được giữ nguyên bảo hiểm đang có thay vì phải mua bảo hiểm mới theo quy định của Obamacare.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mary Landrieu, Bang Louisiana nói: “Tôi nói với Tổng thống, Ngài đã hứa với người dân Mỹ là họ có thể giữ bảo hiểm cũ. Có thể bảo hiểm đó chưa tốt nhưng đó là lựa chọn của họ. Và chúng ta cần phải giữ lời hứa đó”.

Không nhanh nhẹn như thường lệ, mệt mỏi, uể oải và lúng túng. xuất hiện trong cuộc họp báo ngày 14/11, Tổng thống Barack Obama đã phải nói lời xin lỗi với 5% người Mỹ bị mất các chương trình bảo hiểm y tế do chuyển sang ObamaCare cũng như tới những nghị sỹ Dân chủ đã bị ảnh hưởng vì ủng hộ chương trình này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ: “Rõ ràng những khó khăn trong việc triển khai Chương trình bảo hiểm y tế toàn dân đã tạo sức ép lớn đối với các nghị sỹ ủng hộ chương trình này. Tôi cảm thấy mình có lỗi khi để các nghị sỹ này phải chịu chỉ trích, chỉ vì họ đã cùng tôi ủng hộ một mục tiêu cao cả, đó là, mọi người Mỹ cần phải được hưởng chăm sóc y tế phù hợp với túi tiền của họ”.

Những trục trặc trong quá trình triển khai ObamaCare cũng ảnh hưởng lớn đến sự tín nhiệm đối với Tổng thống Obama và phe Dân chủ. Một thăm dò mới đây cho thấy 33% người Mỹ được hỏi tỏ ra không tin tưởng vào hiệu quả của chương trình này, và 43% dự đoán tình hình sẽ thêm tồi tệ.

Khi mà thời gian đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kì trong Quốc hội Mỹ đang dần ngắn lại, thì cuộc chạy đua để giữ được chiếc ghế trong tòa nhà trên đồi Capital kia sẽ khiến các nghị sĩ phải cân nhắc đến việc ủng hộ hay phản đối Đạo luật ObamaCare, dù nghị sĩ đó thuộc Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama hay phe Cộng hòa đối lập. Chương trình chăm sóc y tế ObamaCare vốn là tâm điểm tranh cãi dẫn đến việc Chính phủ Mỹ đóng cửa hồi tháng 10 cũng như những bế tắc trong nâng trần nợ công dự kiến sẽ tiếp tục là một vấn đề mấu chốt trong cuộc chiến chính trị nội bộ của nước Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước