Ông John Kerry sẽ làm Ngoại trưởng Mỹ?

Lê Minh-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 22:10 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

Ngày 24/1, Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry đã có buổi điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại thượng viện Mỹ về quan điểm đối ngoại của mình. Đây là bước khởi đầu cho tiến trình Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc Tổng thống Obama tiến cử Thượng nghị sĩ John Kerry vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ trong nội các mới.

Tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ John Kerry khẳng định, nếu được bổ nhiệm, ông sẽ tiếp tục đường lối đối ngoại của Mỹ đã được Tổng thống Obama định hình trong 4 năm qua. Trước lo ngại của một số nghị sĩ về quan điểm của ông đối với chương trình hạt nhân của Iran, Thượng nghị sĩ John Kerry khẳng định, sẽ tăng cường sức ép đối với nước này.

“Xác định không phổ biến vũ khí hạt nhân là lợi ích đặc biệt của nước Mỹ, chúng ta cần phải giải quyết những mối lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Iran. Như Tổng thống đã khẳng định rõ, chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Trong gần 4 tiếng điều trần, Thượng nghị sĩ John Kerry cũng đã làm rõ quan điểm của mình về một loạt các vấn đề đối ngoại quan trọng như quan hệ của Mỹ với Nga, Trung Quốc, các điểm nóng ở Trung Đông, Syria, cũng như tiến trình chuyển trọng tâm chiến lược của Mỹ sang khu vực châu Á - TBD.

Thượng nghị sĩ John Kerry, 69 tuổi, đã đảm nhiệm 5 nhiệm kỳ tại Thượng viện Mỹ và hiện là Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện. Ông có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đối ngoại và từng là đặc phái viên không chính thức của Tổng thống Obama trong xử lý nhiều vụ việc đối ngoại phức tạp. Ông khẳng định sẽ tiếp tục công hiến hết mình cho sự nghiệp đối ngoại của nước Mỹ. “Nếu được phê chuẩn, tôi sẽ đảm nhiệm vai trò Ngoại trưởng với niềm tự hào rằng, Thượng viện là một phần trong máu của tôi và sự nghiệp đối ngoại cũng đã ngấm vào máu tôi”.

Thượng nghị sĩ John Kerry được Tổng thống Obama chính thức đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 21/1/2013 và còn cần được Thượng viện thông qua. Theo dự kiến, các cuộc bỏ phiếu phê chuẩn sẽ được Thượng viện Mỹ tiến hành trong đầu tuần tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước