Ông Obama công du châu Á và chiến lược tái cân bằng sang châu Á - TBD của Mỹ

Trường Sơn - Việt Hùng - Tô Dũng-Thứ ba, ngày 22/04/2014 08:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có một lịch trình bận rộn và phong phú trong chuyến thăm bốn quốc gia châu Á từ ngày 23-28/4.

Đó là công bố của đại diện chính quyền Mỹ tại cuộc họp báo diễn ra tại thủ đô Washington DC tối qua (21/4) theo giờ Việt Nam. Ông Obama thực hiện chuyến công du này trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về khả năng thực hiện chiến lược tái cân bằng sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, nhất là sau khi ông Obama đã phải hoãn chuyến đi châu Á hồi cuối năm ngoái.

Bốn quốc gia dừng chân của ông Obama là Nhật Bản, Hàn Quốc, Maylaysia và Philippines. Đại diện chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Obama sẽ tập trung thảo luận với các bên về những thách thức ngoại giao, an ninh trong khu vực, trong đó có căng thẳng tại Biển Đông, bán đảo Triều Tiên; thảo luận việc hiện đại hóa quan hệ với các đồng minh nhằm giúp các đồng minh đối phó hiệu quả với các mối đe doạ an ninh mới tại khu vực.

Chuyến đi lần này của ông Obama được khẳng định sẽ phản ánh đầy đủ bản chất của chính sách tái cân bằng sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du châu Á vào tuần tới. Ảnh: Washington Post

Ông Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ cho biết: “Các bạn sẽ thấy tất cả các khía cạnh trong chính sách châu Á của Mỹ thông qua chuyến đi này, đó là các mối quan hệ an ninh và cam kết của chúng tôi với các đồng minh; quan hệ kinh tế thương mại và nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế của Mỹ tại khu vực và cả vấn đề về Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP”.

Ông Obama đã chủ trương thực hiện chiến lược tái cân bằng sang châu Á - TBD, tập trung vào hiện đại hóa quan hệ với các đồng minh, tăng cường đóng góp vào các thể chế của khu vực, đẩy mạnh quan hệ với các cường quốc đang nổi lên cũng như tăng cường cam kết về kinh tế với khu vực. Tuy nhiên, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về khả năng thực hiện chiến lược này của Mỹ.

Ông Evan Medeiros, Giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề châu Á, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ chia sẻ: “Vẫn luôn có những câu hỏi được đặt ra là liệu nước Mỹ có bị phân tán vào vấn đề ở Ukraike hay Trung Đông. Và chuyến đi lần này của Tổng thống là một ví dụ nữa cho thấy chúng tôi có thể đi bằng cả hai chân. Rất nhiều các bộ phận trong Chính phủ Mỹ, trong đó có tôi, vẫn đang nỗ lực thúc đẩy các lợi ích của nước Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương”.

Đây sẽ là chuyến công du thứ năm của Tổng thống Mỹ Obama tới châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng trước đó, ông Obama cũng đã ba lần phải hủy chuyến thăm tới khu vực này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước