Ông Putin: Chiến dịch trấn áp người người biểu tình ở Ukraine là tội ác

Nhật Linh-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 19:53 GMT+7

Xe bọc thép của quân đội Ukraine tiến vào thành phố Slaviansk. (Ảnh: RIA Novosti)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi chiến dịch trấn áp những người ủng hộ liên bang hoá ở miền Đông Nam Ukraine là tội ác và khẳng định chính quyền hiện nay Kiev không có quyền làm điều này.

Tình hình tại Ukraine đã căng thẳng trở lại khi chính quyền Kiev quyết định nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào người biểu tình ở miền Đông nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án mạnh mẽ hành động dùng quân đội chống lại người dân.

Trước tình hình này, quân đội Nga đã được lệnh tiến hành tập trận mới tại các khu vực giáp biên giới Ukraine để đáp trả chiến dịch của Kiev.

Tại diễn đàn truyền thông của Mặt trận nhân dân toàn Nga ngày hôm 24/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi chiến dịch trấn áp những người ủng hộ liên bang hoá ở miền Đông Nam Ukraine là tội ác và khẳng định chính quyền hiện nay Kiev không có quyền làm điều này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: “Nếu chế độ ở Kiev thực sự sử dụng vũ lực đối với người dân, thì không còn nghi ngờ gì nữa, đó là tội ác vô cùng nghiêm trọng đối với chính dân tộc mình. Đó là một biện pháp trừng phạt quân sự mà chắc chắn sẽ để lại hậu quả đối với những ai ra lệnh thực hiện và đối với cả mối quan hệ liên Chính phủ”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc Ukraine và Mỹ đã “bóp méo” thỏa thuận đạt được ở Geneva tuần trước. Moscow cho rằng, Kiev và Washington đã phớt lờ những hành vi khiêu khích của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết: “Không ai khác ngoài Kiev phải thực hiện những bước đi đầu tiên. Tôi tin rằng chính quyền Mỹ có thể và cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc chính quyền hiện nay tại Kiev chịu trách nhiệm trước những việc đã xảy ra tại Ukraine”.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra tuyên bố: Các đơn vị vũ trang Nga bắt đầu tập trận trong khu vực thuộc quân khu Nam và quân khu Tây, tiếp giáp biên giới Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: “Nếu cỗ máy quân sự (của Ukraine) không dừng lại sẽ còn rất nhiều người chết và bị thương. Tuyên bố tập trận của NATO trên lãnh thổ Ba Lan và các nước Baltic không thúc đẩy quá trình bình thường hoá ở Ukraine. Chúng ta buộc phải phản ứng trước tình hình này”.

Dự kiến, trong khuôn khổ cuộc tập trận, các binh sĩ sẽ hoàn thiện kỹ năng hành quân và triển khai lực lượng để thực hiện những nhiệm vụ theo kế hoạch. Ngoài ra, lực lượng không quân sẽ tiến hành các chuyến bay để theo dõi các hoạt động gần biên giới quốc gia.

Trong một thông cáo mới của Bộ ngoại giao Nga, Moscow cũng yêu cầu Washington chấm dứt những phát biểu vu khống liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời cáo buộc Mỹ đưa ra những bằng chứng giả mạo về việc quân đội Nga tham gia vào các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước