Palestine ấn định thời điểm thành lập chính phủ

Hoài Thu-Chủ nhật, ngày 01/06/2014 16:00 GMT+7

Ảnh: TTXVN

Bất chấp cảnh báo của Israel về việc cắt toàn bộ các kênh tiếp xúc với Chính quyền Palestine khi chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine ra đời, hôm qua (31/5), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas xác nhận nội các mới sẽ tuyên thệ ngày 2/6 tại Ra-ma-la.

Quyết định của Tổng thống Abbas được đưa ra sau khi hai phong trào Hamas và Fatah của Palestine đạt được thỏa thuận về thành phần nội các, với việc Hamas rút lại ý kiến phản đối Ngoại trưởng đương nhiệm của Palestine là ông Riyad al-Maliki tiếp tục giữ vị trí này trong chính phủ đoàn kết dân tộc.

Liên quan tới một chủ đề gây tranh cãi khác, ông Abbas đã quyết định giải tán Bộ Các vấn đề tù nhân để thay thế bằng một cơ quan đặc biệt trực thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), thay vì Chính phủ Palestine. Dự kiến, chính phủ mới do ông Rami Hamdallah đứng đầu sẽ có từ 15-17 bộ trưởng.

Trước đó, cùng ngày, Israel cảnh báo sẽ cắt đứt mọi tiếp xúc với Palestin và áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay khi chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine được thành lập. Phản ứng trước lời đe dọa của Israel, Tổng thống Abbas tuyên bố sẽ đáp trả mọi biện pháp trừng phạt của Israel. Mặc dù không nêu cụ thể hình thức phản ứng, nhưng Tổng thống Abbas và các phụ tá từng tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm giành được sự công nhận của quốc tế đối với một nhà nước Palestine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước