Pháp – Ấn Độ: Tăng cường hợp tác hạt nhân

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 21/09/2013 14:00 GMT+7

 Pháp và Ấn Độ đã quyết định thắt chặt hơn nữa trong hợp tác phát triển hạt nhân, đi kèm với đó là một khoản đầu tư lớn của Pháp đổ vào Ấn Độ, một bước đi minh chứng cho mong muốn tăng cường quan hệ chặt chẽ giữa 2 cường quốc này.

Pháp muốn thiết lập mối quan hệ dài hạn với Ấn Độ trong lĩnh vực hạt nhân, bao gồm cả nghiên cứu, đào tạo và phát triển cơ sở. Đây là tuyên bố đã được đại sứ Pháp phát đi tại Ấn Độ trong ngày 20/9, bên lề một sự kiện ở Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu.

Ông Francois Richer, đại sứ Pháp tại Ấn Độ cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là xây 6 lò phản ứng hạt nhân, mỗi cái có công suất 1650 Mw và bắt đầu khởi động 2 lò phản ứng. Đó những gì mà chúng tôi đã thảo luận ngày hôm nay”.

Đại sứ Pháp cũng cho biết, nước này đã vừa đổ 18 tỷ USD vào Ấn Độ, một tiền đề để 2 nước thắt chặt quan hệ.

Ông Francois Richer cho biết thêm: “Các công ty Pháp đã đầu tư 18 tỷ USD vào Ấn Độ, trong rất nhiều lĩnh vực. Đó là một khoản đầu tư lớn, xếp vị trí hàng đầu tại Ấn Độ”.

Pháp là quốc gia có tỷ lệ sản xuất điện hạt nhân cao nhất thế giới hiện nay, đáp ứng được 80% nhu cầu điện của quốc gia. Trong khi Ấn Độ là quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng do sự phát triển nóng trong những năm qua. Ước tính hàng trăm triệu người Ấn Độ đang phải sống trong tình trạng không có điện hoặc là mất điện thường xuyên.

Ngoài hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân và kinh tế, Pháp và Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quân sự và chinh phục không gian. Trong đó Pháp hiện đang tiến đến rất gần hợp đồng bán 126 máy bay tiêm kích Rafale cho Ấn Độ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước