Philippines cảnh báo Trung Quốc có thể tiếp tục gây bất ổn tại Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 27/05/2014 19:03 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh: AFP)

"Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục những hành động gây bất ổn tại Biển Đông". Tuyên bố này đã được Tổng thống Philippines Benigno Aquino đưa ra ngày 26/5, trong cuộc trả lời phỏng vấn “Thời báo tài chính Anh”.

Tổng thống Aquino cho rằng, việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế cho thấy Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục các hành động gây bất ổn tương tự.

Theo Tổng thống Aquino, Trung Quốc đang khơi mào một động thái vô cùng nguy hiểm, có thể vượt quá tầm quyền soát, gây tổn hại tới các mối quan hệ ngoại giao và có nguy cơ biến thành xung đột.

Tổng thống Aquino nhận định, các hành động leo thang tương tự của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam hiện nay cũng có thể xảy ra với Philippines. Ông kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động đơn phương, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 mà Bắc Kinh là một bên tham gia ký kết. Ông cũng hối thúc các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng hơn về cách giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước