Phương Tây tiếp tục gây sức ép với Nga

Thanh Hà-Thứ năm, ngày 20/03/2014 06:27 GMT+7

Phó Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: AP)

Mỹ và các nước châu Âu tiếp tục có những phản ứng với việc Nga sáp nhập Crimea.

Hôm 19/3, Phó Tổng thống Joe Biden tại cuộc gặp lãnh đạo các nước Litva và Latvia ở Vilnhius đã khẳng định cam kết bảo vệ các đồng minh. Còn Liên minh châu Âu EU cũng đã cam kết dành cho Ukraine một khoản hỗ trợ tài chính trị giá hơn 1 tỷ euro.

Tuyên bố tại Brussels hôm 19/3, Phó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Olli Rehn tuyên bố EU sẽ dành cho Kiev một khoản viện trợ hơn 1 tỷ euro để ổn định nền kinh tế đang trải qua khủng hoảng của Ukraine.

Ông Olli Rehn nói: “Khoản tiền hơn 1 tỷ euro mà EU quyết định trợ giúp Ukraine hôm nay cùng với khoản 610 triệu euro đã thông qua trước đó là để giúp Ukraine đối phó ngay lập tức với những khó khăn tài chính hiện nay. Điều kiện EU đưa ra là Ukraine nâng cao khả năng quản lý kinh tế vĩ mô và tạo các điều kiện để tăng trưởng bền vững”.

Cũng trong ngày 19/3, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố trước Quốc hội Anh rằng, Nga có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ ra khỏi G-8 vĩnh viễn nếu Moscow tiếp tục có những hành động chống lại Ukraine.

Còn Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc gặp Tổng thống Litva và Latvia tại Thủ đô Vilnius của Litva đã tiếp tục khẳng định cam kết của Mỹ bảo vệ các đồng minh trong NATO.

Ông Biden cho biết, Mỹ có thể luân phiên đưa quân tới khu vực để thực hiện các cuộc tập trận hải quân và làm các nhiệm vụ huấn luyện. Washington cũng đã đưa thêm máy bay chiến đấu để tham gia tuần tra không phận các nước Baltic. Các nước Baltic còn mong muốn được bồi thường cho những thiệt hại về kinh tế do tác động từ các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga. Tuần trước, Nga đã ngừng nhập khẩu thực phẩm qua cảng chính của Litva.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước