Qatar: Nghi án hàng chục công nhân thiệt mạng vì World Cup

Thùy Trang-Chủ nhật, ngày 29/09/2013 14:27 GMT+7

 Theo điều tra, đã có hàng chục người lao động bị đối xử tàn nhẫn và phải bỏ mạng trong công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ World Cup 2022 tại Thủ đô Doha, Qatar.

Hình ảnh của đất nước Qatar đang bị ảnh hưởng, sau khi Nhật báo Guardian của Anh đăng bài điều tra của phóng viên khẳng định người lao động nhập cư đang bị đối xử tồi tệ tại quốc gia Trung Đông này. Cũng theo tờ báo này, hàng chục người đã phải bỏ mạng vì bị phân biệt đối xử, bị ép lao động như nô lệ khi tham gia xây dựng các công trình phục vụ cho World Cup 2022 tại Thủ đô Doha, Qatar. Sau khi nhận được những cáo buộc này, ngay lập tức Chính phủ Qatar đã tuyên bố mở cuộc điều tra.

‘ Cơ sở hạ tầng hoành tráng của Qatar đòi hỏi 1 lượng lớn lao động hoạt động với cường độ cao (Ảnh: TheGuardian)


Theo bài phóng sự điều tra của phóng viên Nhật báo Guardian đăng tải hôm thứ 4 vừa qua, có đến hàng nghìn công nhân đang bị lạm dụng lao động, nhiều người thậm chí đã bị chết trong bối cảnh Qatar đang chuẩn bị cho World Cup 2022.

Cũng theo tờ báo trên, đa số công nhân thiệt mạng là những lao động nhập cư, trong đó lao động người Nepal chiếm đến 40%. Nhiều người không dám bỏ trốn vì bị chủ thầu giữ tiền lương, giấy tờ tùy thân. Một số công nhân cho biết, họ đã phải làm việc nhiều giờ ở ngoài trời với cái nóng lên đến 50 độ C và không được uống nước, bị bỏ đói.

Trước thông tin trên, Liên đoàn lao động quốc tế đã lên tiếng cảnh báo, có thể sẽ có đến 4.000 lao động nhập cư bị chết trong 9 năm Qatar chuẩn bị đăng cai World Cup 2022.

Để có thể gấp rút hoàn thành cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022, ước tính Qatar sẽ cần tăng 50% lực lượng lao động, có nghĩa sẽ cần có thêm khoảng từ 500.000 đến 1 triệu lao động được đưa vào đất nước này.

Phản ứng trước những cáo buộc trên, Ủy ban chịu trách nhiệm chuẩn bị cho World Cup 2022 ra tuyên bố cho biết, Chính phủ Qatar đang tiến hành điều tra vụ việc.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về cách mà chính quyền Qatar muốn hoàn thành mục tiêu và gấp rút triển khai các công trình phục vụ cho World Cup 2022.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước