Quốc hội Brazil bác bỏ dự luật sửa đổi hiến pháp

Lan Anh-Thứ năm, ngày 27/06/2013 07:53 GMT+7

Quốc hội Brazil hôm 26/6 đã bác bỏ dự luật sửa đổi hiến pháp về việc hạn chế quyền của các ủy viên công tố liên bang trong quá trình điều tra tội phạm.

Động thái này được cho là một bước đi mới trong cuộc chiến chống tham nhũng tại Brazil và cũng là sự nhượng bộ trước yêu cầu của những người tham gia làn sóng biểu tình qui mô lớn nhất trong 20 năm qua đang diễn ra trên khắp đất nước này.

‘ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (Ảnh: AFP)

Với số phiếu 430/9, Quốc hội Brazil đã không thông qua dự luật có mục đích tước đi quyền điều tra các tội phạm hình sự khỏi tay các cơ quan hiện hành như Văn phòng Công tố liên bang, cơ quan an ninh xã hội, cùng nhiều cơ quan Chính phủ khác.

Việc thông qua đề xuất này sẽ tạo điều kiện cho nạn tham nhũng và các loại tội phạm có tổ chức khác hoành hành tại Brazil, vì nó cản trở nỗ lực bỏ tù các chính trị gia tham nhũng.

Một động thái cũng là nhượng bộ làn sóng biểu tình hiện nay tại Brazil, đó là việc Quốc hội nước này thông qua kế hoạch tất cả nguồn thu từ các mỏ dầu mới phát hiện sẽ được chi cho giáo dục và y tế. Trong đó, giáo dục được 75% và y tế 25%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước