Quốc hội Ukraine thông qua luật khôi phục Hiến pháp cũ

Minh Nguyệt-Thứ bảy, ngày 22/02/2014 11:39 GMT+7

Với 386 phiếu thuận, Quốc hội Ukraine gồm 450 ghế đã thông qua luật khôi phục bản Hiến pháp năm 2004, trong đó hạn chế đáng kể quyền hạn của Tổng thống và tăng quyền cho cơ quan lập pháp.

Văn kiện trên được thông qua ngay sau khi Tổng thống Ukraine Yanukovych và các thủ lĩnh phe đối lập ký thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 3 tháng qua tại nước này. Việc thông qua văn kiện là một trong những điều khoản của thỏa thuận vừa ký kết.

‘ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (Ảnh: Reuters)

Bản Hiến pháp năm 2004 quy định nhiệm kỳ của quốc hội tăng từ 4 năm lên 5 năm, đồng thời các nghị sĩ quốc hội có quyền lớn hơn trong việc thành lập Chính phủ. Quốc hội bầu chọn Thủ tướng trên cơ sở các ứng cử viên do Tổng thống đề cử.

Cũng trong phiên họp trên, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu cách chức quyền Bộ trưởng Nội vụ vì sử dụng bạo lực nhằm vào người biểu tình, đồng thời thông qua luật tiếp tục ân xá cho những người biểu tình bị bắt.

Theo thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng nêu trên, cuộc cải cách hiến pháp theo hướng cân bằng quyền hạn của Quốc hội, Tổng thống và Thủ tướng sẽ sớm bắt đầu và hoàn tất vào tháng 9 năm nay. Cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức sau khi một bản hiến pháp mới được thông qua, song không chậm hơn tháng 12/2014. Kèm theo đó là thông qua luật bầu cử mới và thành lập ủy ban bầu cử trung ương mới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước