Syria: Dấu hiệu phe đối lập sử dụng vũ khí hoá học

Thuỳ Trang-Thứ hai, ngày 29/04/2013 19:00 GMT+7

Ảnh: AP

 Tranh cãi vẫn tiếp tục nổi lên xung quanh vấn đề sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Theo thông báo ngày hôm qua (28/4) của Chính phủ Syria, nhiều binh sĩ nước này chiến đấu với lực lượng chống đối ở khu vực giáp Thủ đô Damascus đã có các triệu chứng bị phơi nhiễm với khí độc.

Tại bệnh viện quân y Hamish ở Damascus, nhiều binh sỹ Chính phủ Syria đã được đưa đến đây với các triệu chứng hít phải chất khí hóa học sau khi quân chống đối bắn một quả đạn cối vào vị trí của quân Chính phủ ở khu vực Brzeg giáp Thủ đô. Các triệu chứng mà binh sĩ mắc phải bao gồm nghẹt thở, buồn nôn, mũi và miệng chảy chất dịch màu trắng. Hiện cơ quan chức năng Syria đang điều tra xem chất khí trên thuộc loại gì.

Bác sĩ Mudar Hassan Abu Fakher ở bệnh viện Damascus cho biết: “Để xác minh sự thật, trước tiên chúng tôi sẽ phải tiến hành các cuộc kiểm tra y tế và xét nghiệm các mẫu máu của các binh sĩ. Sẽ phải mất một thời gian dài để có thể khẳng định kết luận cuối cùng”.

Tranh cãi về vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đã nổi lên vào tuần trước khi Mỹ cho rằng quân đội Syria có thể đã sử dụng vũ khí hóa học, chủ yếu là chất độc xarin, trong cuộc chiến chống lực lượng đối lập. Tuy nhiên, Chính phủ Syria luôn bác bỏ cáo buộc này và cho rằng đây là một âm mưu của Mỹ và các đồng minh phương Tây nhằm chống chính quyền Syria.

Tháng 12 năm ngoái, Syria đã cảnh báo rằng lực lượng đối lập có thể sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến chống lại các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời khẳng định Chính phủ không bao giờ sử dụng các vũ khí hóa học để chống lại người dân nước mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước