Syria: Phe đối lập đồng ý tham gia Hội nghị Geneva 2

Thu Thủy-Thứ hai, ngày 11/11/2013 22:37 GMT+7

Liên minh Dân tộc Syria đối lập (SNC) hôm nay tuyên bố sẵn sàng tham gia Hội nghị hòa bình Geneva 2, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài đã 2 năm rưỡi qua.

Điều kiện của phe đối lập đưa ra là mọi cuộc thảo luận quốc tế đều phải dẫn đến một sự chuyển giao chính trị không có sự tham gia của Tổng thống Bashar al-Assad.

‘ Phe nổi dậy tham gia giao tranh tại phía đông Syria. (Ảnh: Reuters)

Quyết định trên được SNC đưa ra sau 2 ngày họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, kèm theo một số các điều kiện khác để phe đối lập tham gia hòa đàm như dựng hành lang nhân đạo cho phép đưa hàng cứu trợ tới cho những người dân Syria còn đang bị mắc kẹt, sơ tán dân thường và thả tù nhân.

Ngoài ra, liên minh có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ thảo luận với lực lượng Quân đội Syria tự do và các nhóm dân sự khác về thành phần tham dự Hội nghị Geneva 2.

Trong diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 10/11 đã tới UAE để xúc tiến tổ chức Hội nghị hòa bình về Syria.

Hội nghị Geneva 2 dự kiến diễn ra trong tháng 11 này, hiện vẫn bị trì hoãn do các bên không đạt được nhất trí về thời gian và thành phần đại diện các bên tham dự.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước