Syria sẽ đáp trả cuộc tấn công của Israel

Úy Thương-Thứ hai, ngày 06/05/2013 22:43 GMT+7

Syria hôm 5/5 tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tấn công mới của Israel bằng việc nã tên lửa vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ của nhà nước Do Thái.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi xảy ra các vụ nổ tại Trung tâm nghiên cứu quân sự ở ngoại ô Thủ đô Damascus, mà Syria quy cho là do các vụ không kích của Israel gây ra.

Hôm 5/5, nội các Syria đã tổ chức một cuộc họp khẩn và ra tuyên bố khẳng định, hành động của Israel đã "mở rộng cửa cho mọi khả năng". Quân đội Syria tuyên bố sẽ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu tại Israel nếu nước này tiếp tục các vụ "vi phạm".

Phát biểu tại LHQ, đại diện phái đoàn thường trực của Syria gọi vụ việc ngày 5/5 là "một lời tuyên chiến” từ phía Israel và cho biết Syria có biện pháp cần thiết để giáng trả vào thời điểm thích hợp.

‘ Khu vực Al-Hama của Damascus, Syria bị tàn phá nặng nề sau cuộc tấn công của Israel hôm 5/5. (Ảnh: Internet)

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các bên liên quan cùng kiềm chế tránh leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột tại Syria. LHQ chưa có kiểm chứng độc lập và thông tin chi tiết về các vụ tấn công ngày 5/5 ở Thủ đô Damascus, song ông Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc, đồng thời kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của tất cả các nước trong khu vực, tuân thủ mọi nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngoại trưởng giao Pháp Laurent Fabius thì cho rằng, lý do Israel hành động như vậy có thể hiểu được, song nó sẽ tạo ra một mối nguy hiểm mới, khiến các nước láng giềng có thể bị cuốn vào cuộc xung đột.

Ông Laurent Fabius, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp nói: "Pháp đã đề nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trực tiếp can dự vào Syria và nỗ lực hết sức để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho tình hình căng thẳng hiện nay".

Do bất đồng giữa các nước thành viên thường trực, cho đến nay Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa có hành đông nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã khiến ít nhất 70.000 người thiệt mạng tại Syria. Hiện, Anh, Pháp và Mỹ đã công khai ủng hộ phe đối lập tại Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước