Tăng cường bảo vệ công dân Việt Nam tại Ukraine

P.V-Chủ nhật, ngày 23/02/2014 21:44 GMT+7

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam về công tác bảo hộ công dân và cộng đồng tại đây.

Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tại Ukraine đang ngày càng trở nên sâu sắc, các cuộc biểu tình của phe đối lập đã biến thành bạo động đi đến lật đổ chế độ hợp hiến của Tổng thống Yanukovich. Các phần tử cực đoan đã có những hành động quá khích không chỉ ở thủ đô Kiev mà cả ở các thành phố khác, trong đó có nhiều thành phố có đông người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống. Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam về công tác bảo hộ công dân và cộng đồng tại đây.

PV: Xin chào đại sứ, xin ông cho biết tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Trí: Tại Ukraine hiện nay có khoảng 10.000 người Việt Nam đang sinh sống tập trung ở một số thành phố lớn như: Kharkov, Odessa, thủ đô Kiev… Do tình hình chính trị nội bộ của Ukraine có những diễn biến rất phức tạp, nên bà con Việt Nam tại đây cũng chịu những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này tôi xin được thông báo với bà con trong nước rằng bà con Việt Nam ở Ukraine vẫn bình ổn, vẫn có cuộc sống tương đối bình thường và điều cơ bản nhất là an toàn.

PV: Thưa Đại sứ, trong tình hình khủng hoảng chính trị hiện nay ở Ukraine, Đại sứ quán nước ta đã có những biện pháp gì để bảo hộ công dân và cộng đồng?

‘ Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí (phải) trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV - Ảnh: VTV Online

Ông Nguyễn Minh Trí: Từ khi diễn biến tình hình của nước bạn phức tạp, Đại sứ quán đã thông báo cho các hội đồng hương, cho bà con Việt Nam hết sức phải đề cao cảnh giác, phòng ngừa những tình huống xấu và đặc biệt là bà con hãy tránh xa những nơi nhạy cảm, những nơi đang diễn ra xung đột. Đặc biệt, dứt khoát khi đi đâu đó bà con phải đi đông người.

Chúng tôi khuyên bà con nên dừng đi chợ tạm thời trong một vài ngày, bởi vì hàng hoá có thể không bán được mà có thể gặp rắc rối ở ngoài chợ.

Đại sứ quán chúng tôi cũng đã lập ra những đường dây nóng của Ban công tác cộng đồng và của bộ phận lãnh sự để bà con trực tiếp liên hệ. Chúng tôi xác định rằng trụ sở Đại sứ quán tại Ukraine luôn luôn là ngôi nhà tin cậy, vững chắc và an toàn cho bà con ta tại Kiev nói riêng, tại Ukraine nói chung.

Ngay ngày hôm qua (22/2), Đại sứ quán cũng đã thông báo cho các Hội đoàn ở các địa phương đề xuất những biện pháp trong những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Trên cơ sở đó, Ban công tác cộng đồng sứ quán sẽ tổng hợp tất cả những biện pháp có thể để lập nên một kế hoạch phòng trường hợp khẩn xảy ra.

Xin cám ơn Đại sứ!

Quý vị và các bạn có thể xem lại toàn bộ cuộc trao đổi qua VIDEO dưới đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước