Tàu và máy bay Trung Quốc vào lãnh hải Nhật Bản

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 08/01/2014 20:22 GMT+7

Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hôm 23/4. (Ảnh: AFP)

Ngày 7/1, tàu và máy bay của Trung Quốc đã vào vùng lãnh hải mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông và bay gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, máy bay của Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã vào Vùng Nhận diện Phòng không của Nhật Bản và hướng về phía đảo Senkaku/Điếu Ngư, buộc Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản phải điều máy bay chiến đấu cất cánh khẩn cấp từ căn cứ ở Naha để ngăn chặn.

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo cho máy bay chiến đấu cất cánh khẩn cấp để đối phó với máy bay của Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh thiết lập Vùng nhận diện phòng không gây tranh cãi hôm 23/11 năm ngoái.

Cũng trong ngày 7/1, một tàu cảnh sát biển của Trung Quốc cũng đã xâm nhập Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, bất chấp các cảnh báo từ các tàu tuần tra Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/1, Trung Quốc đã bác bỏ ý định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn giải thích về chuyến viếng thăm ngôi đền Yasukuni hồi cuối tháng 12 vừa qua. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se kêu gọi các bên cần có những hành động "chân thành" nhằm giảm căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á. Các phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/1 cho biết, ông có ý định giải thích trực tiếp với Trung Quốc và Hàn Quốc về chuyến thăm đền Yasukuni, cũng như khẳng định sẽ để ngỏ cánh cửa đối thoại giữa 3 nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước