Trung Quốc và cuộc đấu tranh chống tham nhũng

Ngọc Chí-Thứ ba, ngày 07/01/2014 20:24 GMT+7

Công tác chống tham nhũng của Trung Quốc đã giành được những niềm tin ban đầu của nhân dân.

Năm 2013 là năm Trung Quốc hoàn tất chuyển giao thế hệ lãnh đạo và đây cũng là năm mà công tác đấu tranh chống tham nhũng được Bắc Kinh đẩy lên với mức độ cao nhất trong vòng nhiều năm qua. Một loạt quan chức bị điều tra, nhiều quy định về phòng ngừa tham nhũng cũng như chỉnh đốn tác phong cán bộ, Đảng viên đã được đưa ra. Công tác chống tham nhũng của Trung Quốc đã giành được những niềm tin ban đầu của nhân dân.

Tháng 8/2013, sự kiện được dư luận quốc tế hết sức quan tâm, ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh bị đưa ra xét xử vì tội tham nhũng, đánh dấu bước ngoặt mới trong công tác chống tham nhũng của Trung Quốc.

Giáo sư Tân Hướng Dương, Viện khoa học xã hội Trung Quốc cho biết: “Đưa vụ án ra xét xử thể hiện quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng của Đảng, dù người đó ở vị trí cao như thế nào. Và không chỉ quyết tâm, nó còn thể hiện Đảng chúng tôi có khả năng đấu tranh với tham nhũng, có thể giải quyết mọi vấn đề tham nhũng cho dù nó phức tạp đến đâu”.

Một tháng sau, Ủy viên Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đầu tiên, ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý giám sát tài sản Nhà nước đã bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" - một từ thường được Trung Quốc dùng để chỉ hành vi tham nhũng. Tháng 12 vừa qua, một Ủy viên trung ương khác, cựu Thứ trưởng Bộ Công An Lý Đồng Sinh cũng đã bị điều tra vì tham nhũng.

Trong năm qua, 02 Ủy viên trung ương, 16 cán bộ cấp bộ và cấp tỉnh đã bị điều tra vì tham nhũng. Theo thống kê của Viện kiểm sát nhân nhân tối cao TQ, trong 11 tháng đầu năm 2013, đã có gần 37.000 cán bộ các cấp bị điều tra vì tội này.

Giáo sư Lưu Thụy, Trường Đại học Nhân dân nói: “Trong năm qua, sau khi có ban lãnh đạo mới, đất nước có rất nhiều thay đổi. Một trong những điều đó là công tác chống tham nhũng được đẩy lên mạnh nhất từ trước đến nay. Nhiều cán bộ cấp bộ bị điều tra và cán bộ cấp cục thì càng nhiều hơn. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị chỉnh đốn đội ngũ đảng viên của Đảng cộng sản Trung Quốc”.

Cùng với việc đẩy mạnh đấu tranh, Trung Quốc còn tích cực xây dựng các cơ chế phòng ngừa, chỉnh đốn tác phong của các bộ Đảng viên và công tác phòng chống tham nhũng đã giành được những niềm tin ban đầu của nhân dân.

Người dân Trung Quốc chia sẻ: “Tôi thấy lần này lãnh đạo cấp cao quyết tâm chống tham nhũng triệt để, nhiều quan chức tham nhũng đã bị điều tra và nhiều người khác cũng đang có tâm lý bất an. Quyết tâm của lãnh đạo rất được người dân hoan nghêng và cổ vũ”.

Người dân Trung Quốc cho biết: “Tôi cảm thấy, lãnh đạo đấu tranh chống tham nhũng bắt đầu từ những sự việc rất thực tế. Rất được lòng dân”.

Một cuộc điều tra xã hội do Tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc tiến hành trong tháng 11/2013 cho thấy, gần 80% người dân được hỏi cho rằng công tác điều tra các quan chức vi phạm pháp luật đã được tăng cường và gần 90% cho rằng hiện tượng tham nhũng đã có chuyển biến tốt so với trước.

Năm 2013, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã đưa ra Quy hoạch xây dựng hệ thống đấu tranh và phòng ngừa tham nhũng trong năm năm từ 2013 - 2017, với mục tiêu, sau 5 năm, sẽ ngăn chặn được hiện tượng tham nhũng phổ biến hiện nay và công tác đấu tranh giành được kết quả mà người dân hài lòng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước