Thái Lan: Hàng loạt nhân vật đến trình diện chính quyền quân sự bị bắt giữ

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 16:23 GMT+7

Tình hình Thái Lan đang liên tục có những diễn biến phức tạp sau khi quân đội tiến hành đảo chính hôm 22/5 vừa qua.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, những người làm chương trình Thời sự đã nối tín hiệu trực tiếp với phóng viên Hữu Hưng, đang có mặt tại Bangkok, Thái Lan

Xin chào anh Hữu Hưng, anh có thể cho biết tình hình Thái Lan có gì mới cho đến thời điểm này?

PV Hữu Hưng: Tin đáng chú ý là hàng loạt nhân vật đến trình diện chính quyền quân sự theo lệnh triệu tập vào hôm qua (23/5) đã bị bắt giữ, trong đó có cựu Thủ tướng tạm quyền Yingluck và các lãnh đạo đảng phái chính trị của tất cả các bên. Quân đội đã đưa những người này đến 5 doanh trại quân đội đóng tại 5 tỉnh gần Bangkok.

Thông báo với giới ngoại giao quốc tế trong cuộc gặp gỡ chiều tối hôm qua, Tướng Prayuth Chanocha – người đứng đầu chính quyền quân sự thông báo về đường hướng hoạt động của chính quyền quân sự, theo đó ưu tiên của chính quyền là tiến hành cải cách nhanh chóng rồi mới tổ chức bầu cử.

Hội đồng Gìn giữ Trật tự và Hoà bình quốc gia muốn giữ nguyên Thượng viện hiện nay bởi có quá nửa nghị sĩ là được bầu lên, qua đó chính quyền quân sự muốn duy trì liên kết với người dân và thể hiện rằng vẫn muốn ủng hộ dân chủ.

Tướng Prayuth cũng cho biết là đã viết thư thông báo với Hoàng gia về vụ đảo chính và điều này có nghĩa là ông không cần phải diện kiến với nhà Vua.

Tướng Prayuth cũng chưa xác định được là chính quyền quân sự sẽ nắm quyền trong bao lâu mà chỉ nói là đến khi nào mà tình trạng xung đột giảm xuống.

Liên quan đến tình hình giới nghiêm thì đã có thêm dấu hiệu được nới lỏng. Chính quyền quân sự cho phép một số đối tượng thực sự có nhu cầu di chuyển như cấp cứu, đi công tác, chở hàng đông lạnh… có thể đi lại trong giờ giới nghiêm.

Các kênh truyền hình Thái Lan bắt đầu các chương trình phát sóng thường lệ.

Dư luận Thái Lan và quốc tế có những phản ứng gì trước diễn biến mới này tại Thái Lan hay không? Dự báo tình hình sẽ có diễn biến như thế nào trong thời gian sắp tới?

PV Hữu Hưng: Dư luận quốc tế thấy rõ là đa số các nước đều lo ngại, thậm chỉ phán đối và mong muốn Thái Lan trở về ngay Chính phủ dân sự càng sớm càng tốt. Một số nước bắt đầu biện pháp cắt viện trợ, sẵn sàng áp đặt biện pháp trừng phạt.

Còn về tình sau hai ngày diễn ra đảo chính, chúng ta bắt đầu có thể thấy rõ đường hướng và kế hoạch hoạt động của chính quyền quân sự. Đó là sẽ thiết lập một Chính phủ thông qua chỉ định, tiến hành cải cách rồi cuối cùng mới là bầu cử. Đây dường như là những gì mà những người biểu tình chống chính phủ trước kia vẫn muốn đạt được.

Điều này dự báo sẽ dẫn đến sự phản ứng mạnh của những người phe áo đỏ, vốn luôn phản đối mạnh mẽ hành động đảo chính và việc lập Chính phủ mà không qua bầu cử.

Dư luận lo ngại về việc phe áo đỏ sẽ lại biểu tình lớn như hồi năm 2010 mà sau đó dẫn đến việc quân đội đàn áp đẫm máu khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Tuy nhiên điểm mấu chốt là đến nay chưa có phản ứng chính thức nào từ phe áo đỏ. Cũng có thể việc bắt giữ một loạt các lãnh đạo của tất cả các đảng phái chính trị đã khiến vai trò lãnh đạo của phe áo đỏ đang bị thiếu hụt để đưa ra các quyết sách. Và phía quân đội chắc chắn cũng đã lường hết bài học của năm 2010 và có biện pháp không để người áo đỏ biểu tình số lượng lớn, dẫn đến xung đột bạo lực gây thương vong lớn như đã từng xảy ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước