Tháng lễ Ramadan bắt đầu tại nhiều nước Hồi giáo

Anh Tuấn-Thứ tư, ngày 10/07/2013 23:02 GMT+7

Tháng ăn chay Ramadan, tháng lễ quan trọng nhất  của hơn 1 tỉ người Hồi giáo trên khắp thế giới, đã bắt đầu từ hôm 9/7.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực và bất ổn tại khu vực Trung Đông đã phủ bóng đen lên tháng lễ linh thiêng này.

Tại Ai Cập, đất nước Hồi Giáo đang trong tình trạng bất ổn, không còn những chiếc đèn lồng rực rỡ, những chiếc kính màu trang trí đường phố và Nhà thờ Hồi giáo. Thay vào bầu không khí lễ hội của tháng Ramadan là tâm trạng lo lắng đang bao trùm khắp mọi nơi.

‘ Một cô bé người Palestine đang đi trên đường phố của Jerusalem, cầm trên tay chiếc lồng đèn truyền thống của lễ Ramadan. (Ảnh: News)

Một người dân Ai Cập cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi không có tâm trạng với lễ Ramadan. Trên các phương tiện công cộng, người ta nói về chính trị. Ở trong nhà, vợ chồng nói về chính trị và không màng gì tới những đứa trẻ. Qua những gì đã xảy ra, đất nước chúng tôi đang bị chia rẽ”.

Trong khi đó, tại Syria, người dân Syria vẫn chưa thể có được giây phút bình yên trong tháng lễ Ramadan, khi chính quyền Damascus bác bỏ sáng kiến ngừng bắn với phe đối lập trong thời gian diễn ra tháng lễ ăn chay này.

Trái ngược với tình hình tại Trung Đông, lễ Ramadan đã diễn ra trong không khí vui vẻ và hạnh phúc tại Indonesia - quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới. Tối qua, các thánh đường tại Indonesia đã tập trung đông đúc người tham gia làm lễ. Đối với người Hồi giáo ở Indonesia, tháng lễ cũng là khoảng thời gian dành cho gia đình và là dịp tặng nhau nhiều món quà có ý nghĩa.

Vào dịp Ramadan, từ hửng sáng tới khi mặt trời lặn hẳn, người Hồi giáo sẽ kiêng đồ ăn, thức uống, hút thuốc vào ban ngày để tập trung suy ngẫm về giáo lý. Lúc cuối ngày, các gia đình sẽ tụ tập để ăn bữa tối, bữa đầu tiên và quan trọng nhất trong ngày, gọi là “Iftah”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước