Thắt chặt quan hệ Ấn Độ - Afghanistan

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 06:00 GMT+7

 Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 4 ngày, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại thủ đô New Delhi.

Theo truyền thông Ấn Độ, tại cuộc gặp, Tổng thống Karzai đã nhắc lại đề nghị Ấn Độ viện trợ dân sự và thiết bị quân sự cho Afghanistan.

‘ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. Ảnh: Getty Images

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Karzai diễn ra sau khi ông từ chối ký Hiệp định an ninh song phương Mỹ - Afghanistan, theo đó cho phép quân đội Mỹ tiếp tục ở lại Afganistan sau thời điểm NATO rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này vào năm 2014. Tổng thống Karzai yêu cầu Mỹ phải chấm dứt các cuộc tấn công quân sự vào dân thường tại Afghanistan và thực hiện cam kết đàm phán hòa bình để đổi lại việc ký vào Hiệp định an ninh song phương.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chuyến thăm của ông Karzai đến Ấn Độ không chỉ mang mục đích ngoại giao đơn thuần, vì Ấn Độ hiện được coi là chỗ dựa vững chắc cho Afghanistan. Theo một thỏa thuận đối tác chiến lược giữa hai nước, Ấn Độ đã viện trợ khoảng 2 tỷ USD cho Afghanistan để tái thiết đất nước, đào tạo nâng cao năng lực cho lực lượng an ninh của nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước