Thất nghiệp tại Tây Ban Nha cao kỷ lục

Ngọc Diệp-Thứ bảy, ngày 26/01/2013 22:40 GMT+7

Người dân Tây Ban Nha xếp hàng đăng ký tìm việc làm (Ảnh: EL PAIS)

Tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha đã leo lên mức cao chưa từng thấy tính từ đầu thập niên 1970 bởi suy thoái kinh tế kéo dài và ảnh hưởng từ các biện pháp thắt chặt chi tiêu.

Hiện ở Tây Ban Nha, cứ 10 người trẻ dưới 25 tuổi có đến 6 người thất nghiệp. Cuối năm 2012, 6 triệu người Tây Ban Nha không có việc làm, tương đương tỷ lệ thất nghiệp khoảng 26%, cao hơn nhiều so với mức 25% của quý trước đó.

Triển vọng việc làm của người trẻ Tây Ban Nha chưa có dấu hiệu nào sáng sủa hơn. Anh Raul Sanchez đã tìm việc suốt nửa năm nay mà không có kết quả gì.

Anh Raul Sanchez, người thất nghiệp: “Có thể chờ đợi gì cho năm 2013? Năm 2012 mọi chuyện đã quá tồi tệ rồi. Có lẽ chúng tôi cũng sẽ phải di cư thôi, chúng tôi chẳng có bất kỳ giải pháp nào khác”.

Kinh tế Tây Ban Nha rơi vào suy thoái lần 2 từ năm 2009 sau khi bong bóng nhà đất xì hơi khiến hàng triệu lao động mất việc, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân đi xuống.

Những chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính phủ Tây Ban Nha khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

Cuối năm 2011, khi Thủ tướng Mariano Rajoy chính thức lên nhậm chức, ở Tây Ban Nha con số thất nghiệp là 5.27 triệu người, sau hơn 1 năm, đến hiện tại con số trên vẫn không ngừng tăng.

Cô Elena Jara, người thất nghiệp cho biết: “Tôi thấy thực sự đáng lo lắng cho giới trẻ. Người trung niên như chúng tôi có thể xoay xở được nhờ có tiền tiết kiệm nhưng người trẻ chẳng có gì, những người già cũng rất khốn khổ”.

Kinh tế đi xuống, cứ mỗi ngày tại Tây Ban Nha có thêm 1.900 người thất nghiệp, theo tính toán suy thoái kinh tế sẽ kéo dài đến hết năm 2013 và số lượng việc làm mới được tạo ra trong năm nay nhiều khả năng rất thấp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước