Thế giới cảnh giác trước tình hình H7N9 tại Trung Quốc

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 05/04/2013 06:00 GMT+7

Nhiều nước và vùng lãnh thổ đã đề cao cảnh giác với loại virus H7N9 mới xuất hiện tại Trung Quốc.

Cả 11 trường hợp nhiễm virus cúm H7N9 đều xuất hiện tại các tỉnh miền Đông, Trung Quốc. Nó đã gợi nhớ phần nào đến dịch SARS xảy ra cách đây 10 năm, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người tại Trung quốc Đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, Trung Quốc.

Chính vì thế, nhiều nước và vùng lãnh thổ đã đề cao cảnh giác với loại virus H7N9 mới xuất hiện này.

Cơ quan y tế Đài Loan cho biết, virus cúm H7N9 đã được đặt lây nhiễm báo động cấp độ 5. Một trung tâm chỉ huy cũng đã được thiết lập để theo dõi các trường hợp H7N9 tại Trung Quốc.

‘ Ảnh minh họa

Còn tại Nhật Bản, các cửa khẩu quốc tế đã có các biện pháp cảnh giác virus H7N9 đối với các hành khách du lịch từ Trung Quốc về hay đến từ Trung Quốc. Sân bay Haneda tại Tokyo đã đề nghị kiểm tra y tế đối với những trường hợp có dấu hiệu cúm. Các hành khách đến từ Trung Quốc được đề nghị thông báo với bác sỹ nếu họ phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh trong vòng 10 ngày.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết: "Chính phủ đã đề nghị Bộ Y tế áp dụng mọi biện pháp để đề phòng loại virus này”.

Trong khi đó, giới chức Y tế thế giới cho rằng hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về các trường hợp nhiễm virus cúm H7N9 này.

Bà Laurie Garrett, chuyên viên cao cấp của Hội đồng sức khỏe toàn cầu chia sẻ: "Chúng tôi cần biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng, nguồn lây bệnh từ đâu? Từ loài chim hay từ những con lợn chết? Hay từ những loại vật nào khác? Chúng tôi cần biết mẫu số chung của những trường hợp này. Chúng tôi không có đủ thông số để xác định về khả năng liệu nó có thể trở thành một dịch bệnh lớn sắp tới hay không?”.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, tổ chức này cũng đang theo dõi sát sao diễn biến và duy trì liên lạc chặt chẽ với giới chức Trung Quốc. Theo đánh giá của WHO, với những diễn biến hiện nay, có rất ít nguy cơ virus cúm H7N9 sẽ bùng phát thành đại dịch. Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cũng cho biết chưa phát hiện bất kỳ cơ chế lây nhiễm nào từ người sang người cũng như nguy cơ lây nhiễm giữa các ca nhiễm bệnh.

Sau những chỉ trích vì chậm trễ trong thông báo những trường hợp SARS vào năm 2003, lần này, Trung Quốc cho biết họ sẽ hợp tác và cung cấp thông tin minh bạch cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước