Thêm quốc gia sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Libya

Anh Phương-Thứ năm, ngày 31/07/2014 07:00 GMT+7

Ngọn lửa bốc lên từ một kho dầu ở gần sân bay Tripoli, phía Nam Thủ đô Tripoli trong một cuộc đụng độ giữa các nhóm vũ trang hôm qua. (Ảnh: AFP)

Pháp đã trở thành quốc gia mới nhất quyết định sơ tán nhân viên ngoại giao do lo ngại về tình hình an ninh tại Libya.

Các thông tin cho biết đại sứ Pháp tại Libya Antoine Sivan đã rời khỏi Tripoli trên một tàu khu trục nhỏ của hải quân Pháp.

Ghi nhận trong ngày 30/7, các đại sứ quán Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan cũng vắng lặng khi đa số các nhân viên đã được lệnh rời khỏi Libya do lo ngại về tình hình an ninh, đang diễn biến phức tạp nhất kể từ sau khi tổng thống Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011.

Cho tới lúc này, hai quốc gia phương Tây lớn duy nhất còn duy trì hoạt động của Đại sứ quán tại Libya là Anh và Italy.

Trước đó, chính quyền lâm thời Libya đã cảnh báo nguy cơ một cuộc khủng hoảng nhân đạo và môi trường, đồng thời kêu gọi sự hộ trợ quốc tế để ngăn chặn làn sóng bạo lực. Tuy nhiên, trước thực tế các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã phải sơ tán khỏi Libya để sang Tunisia bằng đường bộ, giới phân tích dự đoán khó có khả năng Mỹ sẽ triển khai máy bay chiến đấu, hay khí tài hạng nặng đến để hỗ đảm bảo tình hình an ninh tại Libya.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã khẳng định hiện có khoảng 1.550 công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya trong đó phần lớn ở tại những khu vực chưa xảy ra chiến sự.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Libya và tại các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các công ty đang hợp đồng với lao động Việt Nam để sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, có các hình thức hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya. Bộ Ngoại giao cũng đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Libya chủ động liên hệ, thông báo cho công dân Việt Nam về những diễn biến phức tạp tại Libya, đồng thời khuyến cáo công dân tránh xa các khu vực xảy ra xung đột và liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Libya để được trợ giúp trong các trường hợp khẩn cấp. Cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã thiết lập 2 đường dây nóng hoạt động 24h/24h, Cục Lãnh sự cũng đã mở đường dây nóng để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya.

Số điện thoại đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam tại Libya:

+00218.926903041/+00218.923654587;

Số điện thoại đường dây nóng Cục Lãnh sự: +0084. 918370497

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước