Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi Pakistan ngăn chặn khủng bố

Hương Linh-Thứ tư, ngày 28/05/2014 06:57 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp người đồng cấp Pakistan, ông Nawaz Sharif đến dự lễ nhậm chức của ông. (Ảnh: Reuters)

Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi người đồng cấp Pakistan ngăn chặn các tay súng vũ trang cực đoan sử dụng lãnh thổ Pakistan để làm bàn đạp để tiến hành các hành động khủng bố nhằm vào Ấn Độ.

Cuộc hội đàm giữa hai người đồng cấp láng giềng này diễn ra sau lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mà ông Nawaz Sharif là khách mời, một sự kiện mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước.

Phát biểu về cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Ấn Độ và Pakistan, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao Ấn Độ Sujatha Singh tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 27/5 cho biết: “Thủ tướng Narendra Modi đã nhấn mạnh mối lo ngại của chúng tôi liên quan tới chủ nghĩa khủng bố. Ông đã chuyển thông điệp tới phía Pakistan rằng nước này cần thực hiện cam kết ngăn chặn việc các phần tử khủng bố sử dụng lãnh thổ của Pakistan để tấn công Ấn Độ”.

Ông Modi cũng kêu gọi hai nước Ấn Độ và Pakistan nhanh chóng bình thường hóa quan hệ thương mại, vấn đề đã bị ảnh hưởng nhiều do những bất đồng chính trị giữa hai nước.

Bà Sujatha Singh, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao Ấn Độ nói: "Thủ tướng Modi cho rằng, hai nước cần nhanh chóng tiến tới bình thường hóa quan hệ thương mại trên cơ sở lộ trình vạch ra từ tháng 9/2012. Ông hy vọng quan hệ Ấn Độ - Pakistan sẽ đạt được tiến triển trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và chính trị, giống như những tiến bộ đã đạt được trong quan hệ giữa Ấn Độ và các nước thuộc tổ chức hợp tác khu vực Nam Á SAARC những năm gần đây”.

Việc Thủ tướng Ấn Độ quyết định mời Thủ tướng Pakistan tới dự lễ nhậm chức là một điều bất ngờ và làm dấy lên hy vọng về việc cải thiện giữa hai nước láng giềng nhiều xích mích.

Vào ngày 27/5, ông Modi cũng đã có cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Afghanistan, Sri Lanka, Nepal, Bhutan, Maldives bên lề lễ nhậm chức.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước