Thủ tướng Nhật Bản công du 5 quốc gia Mỹ Latin

Minh Nguyệt-Thứ bảy, ngày 26/07/2014 14:51 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản đang có chuyến công du 5 nước Mỹ Latin, trong đó Mexico là chặng dừng chân đầu tiên.

Hôm qua (25/7), Thủ tướng Nhật Bản đã ký một loạt văn kiện hợp tác với Tổng thống nước chủ nhà Mexico nhằm tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia.

Trong số các thỏa thuận, Nhật Bản đồng ý nới lỏng hạn chế nhập khẩu thịt lợn từ Mexico và khẳng định sự quan tâm của mình trong dự án phát triển khí đá phiến tại Mexico khi nước này mở cửa cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dầu khí nhạy cảm này.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cần nhanh chóng hoàn tất đàm phán để ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) mà Nhật Bản, Mexico cùng 10 quốc gia khác đang tham gia.

Theo Bộ Kinh tế Mexico, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 thế giới của Mexico và lớn thứ hai trong số các đối tác châu Á của nước này trong năm 2013. Sau chuyến thăm Mexico trong hai ngày, Thủ tướng Nhật Bản sẽ tiếp tục chuyến công du 5 nước Mỹ Latin, với các chặng dừng chân tiếp theo là Trinidad và Tobago, Colombia, Chile và Brazil.

Theo giới phân tích, chuyến công du Mỹ Latin của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra chỉ ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy sự quan tâm của các nền kinh tế lớn thế giới đối với khu vực đang tăng trưởng mạnh mẽ và giàu tài nguyên khoáng sản này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước