Thủ tướng Nhật Bản xoa dịu dư luận

Úy Thương-Thứ tư, ngày 15/05/2013 22:04 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Foreignpolicyi)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải lên tiếng xoa dịu dư luận sau tuyên bố gây sốc của Thị trưởng thành phố Osaka.

Dư luận các quốc gia châu Á đang bất bình trước một tuyên bố gây sốc của ông Toru Hashimoto, Thị trưởng thành phố Osaka cho rằng phụ nữ mua vui cho quân đội Nhật Hoàng trong chiến tranh thế chiến thứ hai là cần thiết.

Ngay lập tức, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải lên tiếng khẳng định đây không phải là quan điểm của Chính phủ nước này.

Phát biểu trong phiên họp của Thượng viện hôm nay (15/5), Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết ông đã rất nhiều lần bày tỏ sự đau buồn và đáng tiếc một cách sâu sắc trước nỗi đau của những người phụ nữ trước đây đã từng phải mua vui cho binh lính của Nhật hoàng trong thế chiến thứ hai và khẳng định quan điểm của Chính phủ Nhật Bản về vấn đề này hoàn toàn khác với tuyên bố của Thị trưởng Osaka mới đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Tôi chưa bao giờ bác bỏ những hành động gây hấn của Nhật Bản hay đế quốc Nhật trong quá khứ. Nhưng tôi cũng tin rằng cần phải gạt bỏ quá khứ và không nên để những vấn đề lịch sử trở thành vấn đề chính trị hay ngoại giao”.

Những nhà sử học ước tính, có khoảng 200.000 phụ nữ ở các nước bị Nhật chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai đã bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật hoàng. Đa số các nạn nhân là người Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng cũng có nhiều phụ nữ Philippines, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc) bị cưỡng bức vào trong nhóm giải khuây này.

Tuyên bố của Thị trưởng Osaka hôm 13/5 cho rằng “việc phụ nữ mua vui cho quân đội Nhật hoàng là cần thiết” đã gây ra những phản ứng gay gắt từ các quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc. Dư luận Trung Quốc đã bị sốc và tỏ ra rất bất bình trước lời bình luận trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án gay gắt tuyên bố của Thị trưởng Osaka và cho rằng việc Nhật Bản nhìn nhận lịch sử như thế nào sẽ quyết định tương lai mà họ phải đối diện.

Những bình luận của Thị trưởng Osaka được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và các quốc gia láng giềng không được êm ấm do chuyến thăm đền Yashukuni của các Bộ trưởng trong Nội các Nhật Bản hồi tháng trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước