Thủ tướng Úc: “Không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của MH370 ở trên không hay dưới biển”

CN (Theo CNN)-Thứ hai, ngày 28/04/2014 15:28 GMT+7

“Tôi rất tiếc phải nói điều này nhưng trong thời gian qua, chưa có một dấu vết nào của MH370 được tìm thấy, ở trên không, trên mặt biển hay dưới đáy đại dương” – CNN dẫn lời Thủ tướng Úc - Tony Abbott.

Hôm nay (28/4), Thủ tướng Úc – Tony Abbott – cho biết, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia sẽ bước vào giai đoạn mới, mở rộng phạm vi lên 60.000km2 dưới đáy đại dương do không tìm được dấu vết nào cả trên không lẫn dưới đại dương suốt thời gian qua.

‘ Thủ tướng Úc Tony Abbott (giữa) đứng cạnh Tướng Angus Houston (trái) và Phó thủ tướng Warren Truss (Ảnh: Reuters)

“Tôi rất tiếc phải nói điều này nhưng trong thời gian qua, chưa có một dấu vết nào của MH370 được tìm thấy, ở trên không, trên mặt biển hay dưới đáy đại dương” – CNN dẫn lời Thủ tướng Tony Abbott – “Cuộc tìm kiếm sẽ bước sang giai đoạn mới, mở rộng phạm vi lên 60.000km2 dưới đáy đại dương. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 6 – 8 tháng”.

Ông Tony Abbott cũng nói thêm: “Khả năng tìm thấy các mảnh vỡ của MH370 trên mặt biển là rất khó. Vì thế, mọi hoạt động tìm kiếm trên mặt biển sẽ được đình chỉ. Đến thời điểm này, tất cả các mảnh vỡ (nếu có) đã chìm sâu dưới đại dương”.

“Chiếc máy bay này không thể biến mất, nó phải đang ở một nơi nào đó. Tôi muốn gia đình các hành khách được biết, tôi muốn cả thế giới biết rằng Úc sẽ không lẩn tránh trách nhiệm của mình” – ông Tony Abbott cam kết sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm MH370.

Dù Chính phủ Malaysia từng gặp phải sự phẫn nộ của thân nhân hành khách MH370 về việc thiếu minh bạch các thông tin điều tra nhưng Tổng thống Mỹ – Barack Obama – đã có lời khen dành cho quốc gia này trong chuyến thăm hôm 27/4.

Chia sẻ trước phóng viên, Tổng thống Obama nói: “Chính phủ Malaysia rất có thiện chí cung cấp thông tin liên quan đến MH370 cho phía Mỹ. Họ đang nỗ lực không mệt mỏi để tìm ra tung tích chiếc máy bay và điều tra chính xác nguyên nhân của những gì đã xảy ra”. Tổng thống Oabama cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ công cuộc tìm kiếm MH370 và cùng Malaysia gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Trong vòng 52 ngày qua, một cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế dành cho MH370 đã được lập ra, ngay tại vùng biển Nam Ấn Độ Dương – nơi được tin là điểm kết thúc hành trình của chuyến bay định mệnh. Thiết bị lặn không người lái Bluefin-21 của Hải quân Mỹ cũng đã quét một khu vực rộng lớn dưới đại dương (400km2) với hy vọng tìm thấy xác MH370. Song, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm, dấu vết của chiếc máy bay này vẫn còn là một ẩn số.

‘ Thiết bị lặn không người lái Bluefin-21 đã hoạt động hết công suất trong thời gian qua nhưng không thể tìm thấy dấu vết nào của MH370 (Ảnh: Reuters)

Bluefin-21 sẽ tiếp tục công việc tìm kiếm trong tuần này nhưng sẽ được hỗ trợ bởi thiết bị mới có vùng quét dưới đại dương lớn hơn, khả năng chuyển dữ liệu về đất liền ngay lập tức và có thể hoạt động dưới nước trong khoảng thời gian dài hơn. Các dữ liệu Bluefin-21 thu nhận sẽ được phân tích ngay sau mỗi lần kết thúc nhiệm vụ tìm kiếm.

“Chính phủ Úc sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ Malaysia và Trung Quốc trong giai đoạn tìm kiếm mới này nhưng sẽ có thêm sự hỗ trợ của một hay nhiều nhà thầu tư nhân với chi phí lên tới gần 60 triệu USD. Sự mất tích của MH370 quả là một bí ẩn bất thường nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giải đáp được bí ẩn này” – Thủ tướng Tony Abbott nói với CNN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước