Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cải cách Luật nhập cư

Hoài Thu-Thứ bảy, ngày 29/06/2013 22:55 GMT+7

Thượng nghị sĩ John Cornyn trả lời phỏng vấn báo chí tại Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

 Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật Luật nhập cư, một dự luật được cải cách mạnh mẽ, có thể mang lại cho hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ cơ hội trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, dự luật này được dự báo là sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi được đưa ra xem xét tại Hạ viện.

Với 68 phiếu thuận và 32 phiếu trống, Thượng viện Mỹ do Đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật quy định rõ trình tự thủ tục. Theo đó, hàng triệu người nước ngoài hiện đang sống không đủ giấy tờ ở Mỹ có thể được phép ở lại hợp pháp, thậm chí có thể trở thành công dân của nước này. Bên cạnh đó, dự luật cũng yêu cầu siết chặt an ninh các tuyến biên giới. Nếu được cả Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ trở thành cuộc cải cách đầu tiên trong Luật nhập cư của Mỹ kể từ năm 1986.

Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ lại bày tỏ sự phản đối với dự luật này. Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết họ không đồng ý với việc cấp giấy tờ cho 11 triệu người nhập cư trái phép trở thành công dân Mỹ. Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thì nhấn mạnh rằng ông sẽ không thúc đẩy việc thông qua dự luật nếu không có sự ủng hộ của hầu hết 234 Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Sự phản đối này có thể dẫn đến việc dự luật cải cách nhập cư này - vốn là một vấn đề ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Obama - khó có thể được thông qua tại Quốc hội Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước