Tình hình an ninh Iraq tiếp tục xấu đi

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 18/06/2014 21:30 GMT+7

Các phiến quân Hồi giáo đang chiếm nhiều thành phố tại phía Bắc Iraq. (Ảnh: KT)

Tình hình an ninh tại Iraq ngày một xấu đi. Lực lượng Hồi giáo cực đoan Sunni đang trên đà tiến công đã áp sát Thủ đô Baghdad.

Hôm nay (18/6), các tay súng thuộc lực lượng này đã tấn công cơ sở lọc dầu lớn nhất nước ở phía Bắc Baghdad, gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, Mỹ và Iran bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ để giải cứu Chính phủ Iraq.

Hàng trăm tay súng thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" đã sử dụng súng máy và súng cối tấn công từ nhiều hướng vào cơ sở lọc dầu lớn nhất nước tại thành phố Baiji thuộc tỉnh Salahudin, phía Bắc Thủ đô Baghdad. Một số kho dầu thuộc tổ hợp này đã bị cháy và bị phá hủy. Cơ sở lọc dầu đã bị đóng cửa và các nhân viên làm việc tại đây đã phải sơ tán.

Cũng trong ngày hôm nay, một nhóm vũ trang thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan Sunni đã tấn công công trường xây dựng tại một bệnh viện gần Kirkuk, miền Bắc Iraq và bắt cóc 60 công nhân nước ngoài đang làm việc tại đây.

Trước những diễn biến ngày một phức tạp tại Iraq, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17/6 đã quyết định triển khai thêm quân và thiết bị quân sự tới Iraq và vùng Vịnh nhằm bảo vệ các quyền lợi của Washington và sẵn sàng cho một cuộc can thiệp nhằm hỗ trợ Chính phủ Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng ra lệnh điều thêm tàu vận tải đổ bộ USS Mesa Verde tới vùng Vịnh để cùng nhóm tàu sân bay USS George H.W. Bush chuẩn bị cho phương án không kích giải cứu Iraq khi có lệnh của Tổng thống Obama. Nhà Trắng cho biết việc điều động này được sự đồng ý của chính phủ Iraq.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng tuyên bố, Teheran sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ các thánh đường của người Hồi giáo Shiite tại Iraq.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước