Tòa án Hiến pháp Thái Lan cách chức bà Yingluck

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 07/05/2014 19:59 GMT+7

Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra tới Ủy ban chống tham nhũng quốc gia. (Ảnh: AFP)

Hôm nay (7/5), Toà án Hiến pháp Thái Lan đã chính thức ra phán quyết cách chức Thủ tướng Yingluck.

Hôm nay (7/5), Toà án Hiến pháp Thái Lan đã chính thức ra phán quyết cách chức Thủ tướng Yingluck, vì cho rằng bà Yingluck đã lạm quyền trong vụ thuyên chuyển công tác của ông Thawil Pliensri, Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia hồi năm 2011. Một số bộ trưởng trong nội các của bà Yingluck từng ủng hộ quyết định thuyên chuyển cũng sẽ bị cách chức.

Ông Jaroon Intachan, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Thái Lan cho biết: "Trong vụ này, bà Yingluck đã vi phạm những điều bị cấm trong Hiến pháp, tại khoản 2 và 3 điều 368 và 266. Và theo hiến pháp, tại khoản 7 điều 182, bà Yingluck không thể tiếp tục giữ cương vị hiện tại".

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, bà Yingluck đã tổ chức một cuộc họp báo, tại đó bà khẳng định chính phủ của bà công tâm và liêm chính.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói: "Tôi khẳng định rằng chúng tôi đã quản lý đất nước một cách trung thực và không bao giờ làm bất cứ điều gì thiếu trung thực như bị buộc tội”.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan đánh dấu diễn biến căng thẳng mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng ở Thái Lan.

Ngay sau khi bà Yingluck bị cách chức, nội các Thái Lan đã bổ nhiệm Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongpaisan làm thủ tướng tạm quyền mới.

Chính phủ tạm quyền Thái Lan cũng đang xúc tiến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 20/7 tới.

Bà Yingluck Shinawatra là nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan nhậm chức vào tháng 8/2011 khi mới 44 tuổi. Trước đó, bà chưa hề nắm giữ một chức vụ nào trong Chính phủ Thái Lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước