Tổng thống Mỹ ăn tối cùng Thủ tướng Nhật Bản trước khi làm việc chính thức

Đức Cường-Thứ năm, ngày 24/04/2014 06:37 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại nhà hàng Sukiyabashi Jiro ở Tokyo, ngày 23/4/2014. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bữa ăn tối với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe, trước khi bắt đầu cuộc làm việc chính thức dự kiến sẽ diễn ra vào trưa hôm nay (24/4).

Vào tối 23/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du tới 4 quốc gia châu Á. Sau khi đặt chân tới Nhật Bản, ông Barack Obama đã có bữa ăn tối với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe, trước khi bắt đầu cuộc làm việc chính thức dự kiến sẽ diễn ra vào trưa hôm nay (24/4).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tạo nên bầu không khí thân mật trong cuộc tiếp đón Tổng thống Mỹ Barack Obama khi mời nhà lãnh đạo nước Mỹ ăn tối tại một nhà hàng sushi ở Thủ đô Tokyo. Theo phủ Thủ tướng Nhật Bản, hành động này là nhằm xây dựng mối quan hệ cá nhân thân thiết và tin cậy giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong cuộc hội đàm chính thức diễn ra vào trưa nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ tập trung trao đổi về hai vấn đề chính là tình hình an ninh trong khu vực và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP.

Đối với Nhật Bản, mối quan tâm hàng đầu là tình hình an ninh trong khu vực và sự ủng hộ của Mỹ đối với Nhật Bản. Hiện nay dư luận Nhật Bản đang hết sức quan tâm đến việc liệu Tổng thống Mỹ có đưa ra những lời tuyên bố ủng hộ một cách mạnh mẽ và rõ ràng đối với Nhật Bản trong các cuộc tranh chấp lãnh hải hiện nay hay không.

Giáo sư Michishita Narushige, Viện nghiên cứu chính sách công quốc gia Nhật Bản cho biết: “Phía Nhật Bản chờ đợi những tuyên bố ủng hộ một cách cụ thể của ông Obama đối với lập trường của Nhật Bản trong tranh chấp lãnh hải”.

Trong khi đó phía Mỹ hy vọng Nhật Bản sẽ có sự nhượng bộ trong cuộc đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP. Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, Mỹ đã thể hiện rõ quyết tâm muốn khai thông bế tắc khi cử nhiều quan chức cấp cao đến Nhật, nhằm thuyết phục Nhật Bản mở cửa thị trường thịt lợn và thịt bò cho các nhà sản xuất nước ngoài. Cho đến nay đây vẫn là vấn đề vướng mắc nhất trong đàm phán gia nhập TPP của Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước