Tổng thống Mỹ xem xét mọi khả năng giúp Iraq chống quân nổi dậy

Bích Thảo-Thứ sáu, ngày 13/06/2014 15:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Obama. (Ảnh: AP)

Mỹ đang xem xét mọi khả năng kể cả biện pháp quân sự để giúp Chính phủ Iraq đánh bại phong trào nổi dậy đang ngày một gia tăng ở quốc gia vùng Vịnh này.

Đây là tuyên bố được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra ngày hôm 12/6 trong bối cảnh cộng đồng quốc tế vẫn chưa quyết định về việc có can thiệp quân sự giúp Chính phủ Iraq đẩy lùi các tay súng Hồi giáo cực đoan hay không.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Obama cho biết, Mỹ có lợi ích trong việc không để các phần tử thánh chiến Hồi giáo tạo dựng được một thành trì ở Iraq. Ông cho rằng sẽ cần phải có những hành động phản ứng quân sự tức thời trong ngắn hạn tại quốc gia Vùng Vịnh này và nhóm cố vấn về an ninh quốc gia của Tổng thống đang xem xét mọi lựa chọn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Những gì xảy ra trong 2 ngày qua cho thấy rằng Iraq cần nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa từ Mỹ và cộng đồng quốc tế. Các nhà chức trách Mỹ đang cân nhắc xem làm thế nào để có thể hỗ trợ hiệu quả nhất cho Iraq. Tôi không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào bởi vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nhóm thánh chiến sẽ không có một chỗ đứng nào ở Iraq”.

Tuy nhiên, trong phiên họp cùng ngày nhằm tìm giải pháp cho tình hình an ninh tại Iraq, các nhà lập pháp Mỹ cho biết, hiện họ vẫn chưa đưa ra quyết định liệu có triển khai các cuộc không kích tại Iraq nhằm giúp Chính phủ nước này đẩy lùi quân nổi dậy hay không. Phát biểu ngày 12/6 sau phiên họp, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi cho biết, người dân Mỹ sẽ không ủng hộ việc chính quyền nước này can thiệp quá sâu vào cuộc khủng hoảng tại Iraq, ngoài việc cung cấp vũ khí cho chính quyền Baghdad.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cùng ngày khẳng định, NATO không có kế hoạch tham gia về mặt quân sự trong cuộc xung đột tại Iraq.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước